Page 199 - Lý Thường Kiệt
P. 199

KHÁNG TỐNG-oòl ĐẤT


    Chắc rằng Khúc Trân đã  đi  đường Bình  Gia, Vạn Nhai theo  dọc  phía  tây
    dãy núi Đâu Đỉnh, để vào tỉnh Thái Nguyên ngày nay.
        Các đạo quân Tống đã lần lượt theo con đường từ bắc tiến xuống nam,
    mà  dồn vào  trước cái  hào  sâu  thiên  nhiên,  là con  sông cầu.  Các quân ấy
    đóng trên bờ, từ khoảng tỉnh lỵ Thái Nguyên đến vùng trước Thị cầu.

        Sách  Tống hội yếu  chép:  "Ngày  21  tháng  Chạp,  quân  Quách  Quỳ  tới
    sông Phú Lương" (Q. Ma, DL 18-1-1077; THY và TB 279/21b).
        Quân Lý bắt đầu một trận phòng thủ vĩ đại.
        2.  Tiền phong qua sông: trận Như Nguyệt

        Thế là  sau khi vượt gần vạn dặm, quân Tống đã đến  trước trung thổ
    nước ta. Qua được sông Như Nguyệt này, thì Tống chắc khuynh đảo được
    lăng tẩm họ Lý và cơ đồ Đại Việt.
        Quách Quỳ sửa soạn qua sông.
        Từ bờ sông Như Nguyệt đến Thăng Long, đường gần nhất và không bị trở
    ngại nhiều, là đường đi từ làng Như Nguyệt ở cửa sông Cà Lồ chảy vào sông
    Cầu, tới bờ sông Nhị phía tây bắc Hồ Tây. Đường ấy chỉ dài chừng 20 km.
        Phía tây bến đò Như Nguyệt, còn có những cồn núi cuối cùng của dãy
    núi Tam Đảo ngăn cản. Từ đó sang phía đông, thì chỉ có đồng bằng.  Qua

    sông chỗ nào cũng dễ dàng, và  lúc qua rồi  thì gặp đồng ruộng phì nhiêu.
    Lương thực nhiều, phu phen sẵn, và  muốn qua  sông Lô cũng không khó
    nữa.
        Vậy nên, quân Tống ở mặt tây đổ dồn xuống trước bến đò Như Nguyệt.
    Đó là hữu dục, do tướng Miêu Lý quản lĩnh. Giúp việc dẫn đường có hàng
    tướng Hoàng Kim Mãn, mà Khúc Trân đã đem theo.
        Đại quân Quách Quỳ đóng cách đó 60 dặm về phía đông (TB 281/14a).
    60 dặm tức bằng chừng 30 km. Tính theo bờ sông khuất khúc, ta thấy rằng
    đại bản  doanh  đóng vừa  trước  xã  Thị  cầu  ngày  nay.  Chính  đó  là  ở trên
    đường cái đi Thăng Long.
        Từ hành doanh sang phía đông, đường đất ở bắc ngạn sông Nam Định
    bị dãy núi Nham Biền chắn ngang, ngăn đường tới Vạn Xuân. Tả dục quân


                                      209
   194   195   196   197   198   199   200   201   202   203   204