Page 282 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 282
đế. Sau khi Alếchxăngđrơ lên làm vua, năm 335 TCN ông
đến Aten mở trường dạy học. Năm 323 TCN, Alếchxăngđrơ
chết, ở Aten nổi lên phong trào chống Makêđônia, ông phải
chạy khỏi Aten đến đảo Ơbê rồi chết ở đó.
Arixtốt là một học giả uyên bác về nhiều lĩnh vực nhƣ triết
học, toán học, vật lí học, sinh vật học, sinh lí học, y học, sử
học... đƣợc gọi là bộ Bách khoa toàn thƣ của Hy Lạp.
Về triết học, ông chịu ảnh hƣởng rất lớn của tƣ tƣởng
Đêmôcrít và Platông, nên tƣ tƣởng triết học của ông có mặt gần
với chủ nghĩa duy vật nhƣng cuối cùng lại sa vào chủ nghĩa duy
tâm. Ông là một nhà triết học nhị nguyên luận.
Một mặt, Arixtốt khẳng định vật chất tồn tại vĩnh viễn - sự
vật cụ thể đƣợc tạo nên bởi bốn nguyên nhân là chất liệu, hình
thức, động lực và mục đích. Do đó trong sự vật cụ thể, chất liệu
và hình thức không thể tách rời nhau, không có hình thức thì
không có chất liệu; không có chất liệu thì không có hình thức;
bởi vậy tuyệt nhiên không có thế giới ý niệm ở ngoài vật chất
thực tại. Đó là chỗ khác nhau căn bản của triết học Arixtốt với
triết học duy tâm của Platông.
Nhƣng mặt khác ông lại cho rằng "hình thức" là nhân tố tích
cực năng động, và nêu ra một loại "hình thức không có chất liệu,
đó là "lực thúc đẩy đầu tiên" của mọi vật, là lí tính (nous). Theo
Arixtốt, lí tính là "tƣ duy của tƣ duy", là "tƣ duy thuần túy", là
"thần tính" v.v... Nhƣ vậy về điểm này, Arixtốt đã sa vào chủ
nghĩa duy tâm.
Về phƣơng pháp luận, Arixtốt có công lao rất lớn trong việc
sáng tạo ra môn lôgích học: dùng phƣơng pháp quy nạp từ kinh
nghiệm rút ra nguyên lí, từ nguyên lí dùng phƣơng pháp diễn
dịch (tam đoạn luận) để rút ra những kết luận cá biệt.