Page 277 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 277

Lucrêtiút cũng đã nêu ra giả thiết về sự xuất hiện loài ngƣời.

        Ông cho rằng từ trạng thái động vật có thể phát triển đến con

        ngƣời có trình độ văn hóa cao. Lúc đầu con ngƣời sống nhƣ bầy

        thú hoang, dần dần biết sử dụng công cụ sản xuất bằng gỗ, đá và


        kim loại. Sự phát triển của xã hội loài ngƣời chính là dựa trên cơ

        sở sự tiến hóa về công cụ lao động ấy. Nhờ vậy loài ngƣời từ chỗ

        ăn sống các hoa quả tự nhiên đến chỗ biết dùng lửa để nấu chín


        thức ăn. Gia đình, nhà nƣớc không phải ngay từ đầu đã có mà là

        kết quả của một giai đoạn phát triển nhất định. Cùng với sự phát

        triển của đời sống con ngƣời, ngôn ngữ, khoa học, nghệ thuật


        cũng ra đời và phát triển.

               Do lập trƣờng chống tôn giáo của ông nên về sau giáo hội

        Kitô  tuyên  bố  ông  là  ngƣời  điên.  Họ  ngăn  cản  ảnh  hƣởng  tƣ


        tƣởng của Lucrêtiút, nên mãi đến năm 1473 tác phẩm của ông

        mới đƣợc xuất bản lần đầu tiên.

               b) Triết học duy tâm


               Trƣờng phái triết học duy tâm của Hy Lạp và La Mã cổ đại

        cũng  có  nhiều  đại  biểu  nổi  tiếng.  Họ  là  những  học  giả  thông

        minh và có tài hùng biện.

               Để chống lại phái duy vật, phái duy tâm lúc đầu thƣờng xuất


        hiện dƣới hình thức ngụy biện và lập thành một trƣờng phái -

        phái ngụy biện.

               Phƣơng pháp biện luận của họ là nặng về chủ nghĩa hình


        thức và thƣờng thiên về lối chơi chữ. Khi tranh luận thì đặt câu

        hỏi liên tiếp để dồn đối phƣơng đến chỗ bí. Tính chất duy tâm

        chủ yếu của phái ngụy biện là cho rằng không có chân lí khách

        quan mà chỉ có nhận thức chủ quan hoặc chủ nghĩa tƣơng đối mà


        thôi.
   272   273   274   275   276   277   278   279   280   281   282