Page 273 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 273

Học trò của Anaximăngđrơ là Anaximen (Anaximene, 585 -

        525 TCN). Ông cho rằng nguồn gốc của vạn vật là không khí.

        Mọi vật đều do sự co dãn của không khí mà thành. Vạn vật do

        không khí sinh ra rồi lại quay về trở thành không khí. Các sinh


        vật bao gồm ngƣời, động vật, thực vật nhờ thở không khí nên

        mới có sức sống và mới vận động đƣợc. Nhƣ vậy, mặc dầu chƣa

        chính  xác,  nhƣng  quan  điểm  triết  học  của  Anaximen  cũng  là


        quan điểm của duy vật biện chứng.

               Quan điểm duy vật biện chứng ấy đến Hêraclit (Héraclite,

        540 - 480 TCN) đƣợc phát triển thêm một bƣớc. Hêraclit quê ở


        Ephedơ (Tiểu Á), là một nhà triết học cổ đại lớn của Hy Lạp cổ

        đại. Ông sống cuộc đời khổ hạnh ẩn dật để chuyên tâm suy nghĩ.

               Ông cho rằng nguồn gốc của vạn vật là lửa. Tuy ý kiến này


        không  đúng  nhƣng  cái  đáng  quý  của  ông  là  quan  điểm  biện

        chứng tƣơng đối đúng đắn. Ông đã nhận thức đƣợc rằng "đấu

        tranh là nguồn gốc của vạn vật", vì đấu tranh giữa hai mặt đối


        lập là cơ sở của mọi tồn tại và tƣ tƣởng. Đồng thời, vạn vật mà

        mọi hiện tƣợng, mọi sự việc trong tự nhiên và trong xã hội luôn

        luôn biến động. Trong quá trình vận động ấy hai mặt đối lập dần

        dần chuyển hóa lẫn nhau. Trên cơ sở ấy, ông đã nói một câu bất


        hủ:  "Rửa  chân  ở  dòng  nƣớc  chảy,  cất  chân  lên  rồi  thả  chân

        xuống, chỗ nƣớc ấy đã khác trƣớc rồi".

               Tóm  lại,  quan  điểm  triết  học  chủ  yếu  của  Hêraclit  có  thể


        tóm tắt trong câu nói sau đây của ông: "Vũ trụ cũng nhƣ mọi vật

        không phải do bất cứ vị thần nào sáng tạo ra. Trƣớc kia, hiện nay

        và sau này, nó là ngọn lửa vĩnh viễn và linh hoạt thiêu đốt theo

        quy luật và cũng tắt theo quy luật".


               Tác phẩm của Hêraclit là Bàn về giới tự nhiên, tiếc rằng nay

        chỉ còn lại một số đoạn mà thôi.
   268   269   270   271   272   273   274   275   276   277   278