Page 271 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 271

Nin, phía Tây là Tây Ban Nha, phía Đông là Trung Quốc, thời

        bấy giờ bản đồ này đƣợc xem là rất chính xác.

               Về y học, ngƣời đƣợc suy tôn là thủy tổ của y học phƣơng

        Tây là Hipôcrát (Hippocrate, 469 - 377 TCN), một thầy thuốc


        Hy Lạp quê ở đảo Cốt trên biển Êgiê. Ông đã giải phóng y học

        ra khỏi mê tín dị đoan, cho rằng bệnh tật do ngoại cảnh gây nên,

        vì vậy phải dùng các biện pháp nhƣ cho uống thuốc hoặc mổ xẻ


        để chữa trị. Ông nói: "Thuốc không chữa đƣợc thì dùng sắt mà

        chữa,  sắt  không  chữa  đƣợc  thì  dùng  lửa  mà  chữa,  lửa  không

        chữa đƣợc thì không thể nào chữa đƣợc nữa".


               Thời Hy Lạp hóa, vua Philađenphơ (309 - 246 TCN) thuộc

        vƣơng triều Plôtêmê ở Ai Cập là một ngƣời hay đau ốm, muốn

        tìm thuốc trƣờng sinh bất lão nên đã tích cực thi hành chính sách


        khuyến khích sự phát triển của y học. Ông không những đã giúp

        đỡ các thầy thuốc về vật chất mà còn cho phép mổ tử thi của

        phạm nhân để nghiên cứu, do đó y học đã có những thành tựu


        mới.  Đầu  thế  kỉ  III  TCN,  nhà  giải  phẫu  học  Hêcrôpin

        (Hécropile)  đã  chứng  minh  rằng  não  là  khí  quan  tƣ  duy,  cảm

        giác  do  hệ  thần  kinh  truyền  đạt,  xem  mạch  mạnh  yếu  nhanh

        chậm  có  thể  biết  đƣợc  tình  hình  sức  khỏe.  Nhà  phẫu  thuật


        Hêraclit (Héraclide)  ở  thành Tarentum  (Ý)  đã  biết dùng thuốc

        mê khi mổ bệnh nhân. Phát minh này sau đó bị bỏ quên đến mãi

        năm 1860 mới đƣợc áp dụng lại.


               Đến thời La Mã, đại biểu xuất sắc nhất về y học là Claođiút

        Galênút (131 - đầu thế kỉ III) quê ở Pécgam (Tiểu Á), trên cơ sở

        tiếp thu các thành tựu y học trƣớc đó, nhất là của Hipôcrát, ông

        đã viết nhiều tác phẩm để lại tới sau này, trong đó có một số đến


        thời trung đại đƣợc dịch thành tiếng Arập, Do thái, Latinh. Điều

        đó chứng tỏ các tác phẩm của ông đến thời trung đại vẫn có uy
   266   267   268   269   270   271   272   273   274   275   276