Page 155 - Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Thắng Lợi
P. 155

quy mô của gia đình, thu nhập, nghề nghiệp, chủng tộc,

           tôn giáo,  và khu vực),  phương diện tâm lý  (nhu cầu,  sở
           thích, thái độ và lối sông) và sô" liệu nhân học của ngành
           nghề  (phân  loại  nhóm  ngành  tiêu  chuẩn,  vị  trí,  giá  trị
           ròng,  số nhân viên,  và  doanh thu)  và  đưa ra tất cả câu
           hỏi  mà  bạn  có  thể  nghĩ  đến.  Tuổi  trung bình,  mức  thu
           nhập và trình độ học vấn của nhóm này là gì? Tỉ lệ giới
           tính là bao nhiêu? Họ sống ở đâu? Một khi xác định được
           những  điểm  tương  đồng  thì  bạn  đã  dựng  nên  một  thị
           trường mục tiêu.  Bạn có thể nhắm đến khách hàng mà
           bạn biết  (hoặc  có  thể  dự  liệu)  và tìm  kiếm  khách  hàng
           khác có cùng các đặc điểm của nhóm hiện có.

               Về phần phân loại thị trường theo giá trị, bạn có thể
           nghĩ  đến  các  câu  hỏi  như  quy  mô  của  thị  trường  hiện
           tại là gì? Tỉ lệ thị phần mà bạn hy vọng thu hút và cách
           thu hút? (Đừng bỏ qua “cách thực hiện”). Thị trưòng nói
           chung  dự  kiến  tăng  trưởng  ra  sao  trong  cùng  kì?  Tô"c
           độ tăng trưởng hiện nay? Nó có đang phát triển không?
           Nếu  doanh  nghiệp  nhắm  tới  nhiều  thị  trường,  tách
           chúng ra  theo  kích  thước  dựa  trên  doanh  số bán hàng.

          Một khi bạn đã xếp loại thị trường giá trị đóng góp, hãy
           thử tách thị trường thành các thị trường mục tiêu theo
          tiêu chuẩn nhân khẩu học.  Điều này sẽ cho bạn nắm rõ
           hơn về doanh sô" bán hàng tương ứng với mỗi thị trường
           mục tiêu.
               Bây  giờ thì bạn  đã biết thị trường của  bạn lớn như
           thê" nào xét về hai tiêu chí: khách hàng và giá trị, giò hãy
           chia  nhỏ  nó  ra  hơn  nữa.  IHiách  hàng  thuộc  mỗi  nhóm
           mục tiêu  mua  cái  gì?  Không chỉ  trong ngành  nghề của


       1
   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160