Page 129 - Kỹ Thuật Bán Hàng
P. 129

một công thức chung áp dụng cho tất cả mọi người.
                      Như đã phân tích ở các chương trưóc, bán hàng
                  có nghĩa là để sản phẩm của mình đáp ứng được vối
                  nhu  cầu  và  động  cơ  sử  dụng  của  khách  hàng.  Nếu
                  phân tích kỹ hơn  định  nghĩa  này,  ta  sẽ  khám  phá
                  thấy hai khía cạnh của vấn đề:

                      Khía cạnh vật chất,  gần nghĩa với mục  đích và
                  dễ dàng miêu tả: nhu cầu.
                      Khía cạnh tình cảm  gắn liền với sự phức tạp về
                  mặt tâm lý của con người, rất khó nắm bắt! động cơ.

                      Xuất  phát  từ  phân  tích  trên,  để  hiểu  được
                  khách  hàng  cần  gì,  ta  phải khám  phắ  họ  trên hai
                  mặt: mặt chủ quan và khách quan.
                      Bước khám phá này được gọi là tìm hiểu khách
                  hàng.  Nó  bao  gồm  sự  khám  phá  mang  tính  "kỹ
                  thuật" hay logic và sự khám phá mang tính tâm lý.


                  Tại sao cần có bước tìm hiểu khách hàng?
                      Để  thuyết  phục  được  khách  hàng  mua  sản

                  phẩm  của  mình,  bạn  cần  có  những lý  lẽ  lập  luận.
                  Những lý lẽ  đó chỉ có hiệu quả và có căn cứ khi nó
                  đánh đúng vào nhu cầu của khách hàng. Đừng quên
                  rằng  bạn  chính  là  người  ảnh  hưởng  trực  tiếp  đến
                  quyết định của người mua.
                      Nếu có một khung lý lẽ có tính "chuẩn mực" thì
                  ngưòi bán hàng sẽ chỉ là  một cái máy nói đi tuyên



                                                                          131
   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134