Page 8 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 8

1.1.1.4.  Tác  phẩm  “Những  ngôi  chùa  ở Nam  B ộ’’  của  Nguyễn  Quảng  Tuân  -
          Huỳnh Lứa - Trần Hông Liên, NXB TP.HCM, năm 1994 [68]
             Bằng văn phong cô đọng, các tác giả đã mô tả khái quát về kiến trúc chùa Nam Bộ kể
          cả khái quát lịch sử hình thành một số ngôi chùa tiêu biểu tại đây.
            Ngoài ra, qua tác phẩm này còn cho chúng ta thấy được một số phong cách xây dựng
          chùa khá đặc trưng như:  Chùa kiểu  Kh’mer, chùa kiểu Hoa, chùa Việt... hoặc đặc trưng
          “tòn giáo hòa đổng” được tìm thấy qua cách thờ tự. Đây là hệ quả cùa việc giao lưu văn
          hóa mang tính lịch sử tại Nam Bộ. Đặc biệt các truyền thuyết Phật giáo dược cụ thể hóa
          bằng các hình tượng  mang tính cách bình  dân khá phổ biến trong các  chùa như:  Quan
           Âm  Thị Kính, Thánh Mẫu, Thập Điện Diêm Vương, Nhân Thần...
            1.1.1.5. Tác phẩm  “Đình Nam Bộ xưa và nay", của Huỳnh Ngọc Trảng vò Trương
          Ngọc Tường, NXB Đồng Nai, năm 1997 [62]
            Như lời nói đẩu tác giả đã trình bày, nhờ “có được dịp đi đây đó, dự các lễ hội đình,
          trao đổi veri các vị bô lũo ở các thôn làng và tiếp xúc với các tài liệu liên quan đến nghi
          lễ và tín ngưỡng cùa đình làng: sắc phong, các bản hàm ân, văn tế, tài liệu vé nghi lễ...
          Nói chung những gì mới thu được đã khiến chúng tôi quyết định phải viết lại cuốn sách
          về Đình Nam Bộ"[62],  Điều đó cho thấy dụng cồng của các tác giả nhắm vào gốc tích,
          tổ chức,  nghi lễ và tín ngưỡng của Đình, ít dề cập đến hình thức cũng như nội hàm kiến
          trúc đinh làng. Các tác giả đã viết khá kỹ về các nội dung nêu trên. Đây là tư liệu rất quí,
          rất có giá trị và giúp ích rất nhiểu cho các nhà chuyên khảo về Đình Nam Bộ.
            Trên  đãy  là  một  vài  tác  phẩm  tiêu  biểu,  còn  nhiểu  tác phẩm  lương  tự như trên,  có
          liên quan đến đề tài, nhưng trong phạm vi giới hạn của để tài, chúng tỏi không thể nẻu
          ra hết được.
            1.1.2.   Một  số  vấn  đề  còn  tổn  tại  qua  các  công  trình  nghiên  cứu  tiêu  biểu  liên
          quan den dề tài
            Qua các  tác  phẩm  tiêu  biểu  như phần  1.1.1  đã  sơ lược  phân  tích,  đánh  giá  đã  cho
          thấy:  Các  tác  giả tuy dỏi chỗ, đã đi  vào nội  hàm của vấn đề văn hóa lịch sử trong  kiến
          trúc, nhưng mới chỉ là những nét khái quát như những chấm phá ban đầu. Đặc biệt kiến
          trúc đình chùa Nam  Bộ,  tuy có được để cập đến trong một số tác phẩm,  nhưng chỉ mới
          được nêu lên như một minh chứng cho dòng chảy lịch sử hình thành hệ thống kiến trúc
          đình chùa Việt Nam.
            Do phân tích rộng những mảng lớn  mang tính tổng quát của đình chùa Việt Nam, vì
          vậy đối vói kiến trúc địa phương như đình chùa Nam Bô, các tác giả chỉ mới dừng lại ở
          nét khái quát chung nhất chưa đi sâu vào việc lý giải các nôi hàm văn hóa tiềm ẩn trong
          kiến trúc đặc trưng tại đây.
            Cũng qua một sổ các tác phẩm nêu trên, tuy chưa phải là tất cả, nhưng qua đây đã cho
          thấy,  các  tác  giả chỉ  mới  bắt để cập đến  khía cạnh  văn  hóa  trong  kiến  trúc đình  chùa
          Nam Bộ, chưa di vào cụ thể các đặc thù văn hóa của kiến trúc đình, chùa.
                                                                      9
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13