Page 3 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 3

thuật địa phương được diễn tả khá rõ nót qua kiến trúc, nó trờ thành nét đẹp truyền thống
             đặc trung từng vùng, nhung vẫn mang đạm bản sắc văn hóa chung của dân tộc. Riêng tại
             Nam Bộ,  nét đẹp văn hóa dân  tộc một lẩn  nữa được phản ánh qua màng kiến trúc đình,
             chùa khá đậm, xuyên suốt qua từng thời  kỳ lịch  sử.  Tất cả những  thực  tế trên  đã đặt  ra
             một số mục tiêu mà tác giả muốn hướng đến giải quyết nhằm góp phán xác định vai trò
             vãn hóa và vãn hóa truyền thống trong kiến trúc đình, chùa Nam Bộ.
               Mục tiêu của cuốn sách nhằm:
               1.  Xác  định  vai  trò của  truyén  thống  và  bản  sắc  văn  hóa  trong  kiến  trúc  đình, chùa
             Nam Bộ.
               2.  Xác  định  Ihực  chấl  của  truyền  thống  và  bản  sắc  vãn  hóa  [ồn  tại  trong  kiến  trúc
             đình, chùa Nam Bô.
               3.  Định  hướng  thiết  kế công  trình  kiến  trúc  vừa  mang  tính  hiện  đại  vừa  mang  tính
             truyền thống văn hóa Nam Bộ.
               4. Định hướng bảo tổn công trình kiến trúc dinh, chùa cổ tại Nam Bộ.
               Mọi  người,  nhất  là  giới  nghiên  cứu  khoa  học,  đều  rất  quan  tâm  dến  mảng  văn  hóa
             nghệ thuật, trong đó có hai loại hình kiến trúc đình, chùa. Tuy thế, ở nhiểu góc độ khác
             nhau, các nhà nghiên cứu, qua lăng kính chuyên mỏn của mình, đã lý giải nhiều  vấn đề
             khoa học  rất sâu sắc làm cho mảng kiến trúc đình, chùa Nam  Bộ, dã có nhiều kiến  giải
            phong  phú,  giúp cho vị  trí nghệ  thuật của  nó  ngày  một thăng  hoa.  Tuy  nhiẽn, đa  phấn
            các  nghiên cứu trên chưa đi  sâu  vào nội hàm  (bản chất) của nghệ thuật kiến trúc,  phẩn
            lớn còn đặc tả và lý giải vấn đề thông qua hình thức (biểu hiện) hiện hữu bên ngoài, đôi
            chỗ  tuy  có  để  cập den  nội  dung  nhưng  còn  tản  mạn,  chưa  đúc  kết  được  các  đặc  trưng
            mấu chốt của vấn đề.  Qua tài  liệu này,  về  mặt lý thuyết,  tác  giả đã hệ  thống lại  một  số
            nội hàm vãn hóa-lịch sử mà các công Irình kiến trúc đình và chùa Nam Bộ dã chuyển tải.
            Qua đó xác lập một số tiền đề lý  luận và qui  lắc sáng tạo nghệ thuật kiến trúc phù hợp
            với vùng văn hóa Nam Bộ.
               Cũng qua cuốn sách này, về mặt thực tiễn,  tác giả mong muốn đóng góp thêm một số
            kiến  giải  cho mảng  kiến  trúc  đình  chùa  Nam  Bộ.  Các  kiến  giải  này  cũng  là  cơ sờ cho
            công tác  thiết kế kiến trúc, bảo tổn di  tích đình, chùa,  phù  hợp với văn hóa dịa phương
            Nam Bộ.
              Cùng vói nền  văn hóa chung,  văn hóa địa phương  như những “kỳ  hoa dị  thào” điểm
            tô thêm cho khu vườn  vãn  hóa dản tộc ngày càng phong phú hơn.  Bởi  lẽ,  mỏi vùng đất,
            mỗi  địa  phương  sẽ  hun  đúc  nên  những  con  người  với  tính  khí khác  nhau,  nhưng  cùng
            hấp thụ một nền vãn hóa chung cùa dân tộc, họ sẽ sáng tạo ra những nét dẹp văn hóa đặc
            thù cho địa phương sinh  ra họ.  Nét đẹp văn hóa này sẽ được gửi vào các tác phẩm nghệ
            thuật  mà  họ  sáng  tác,  trong  đó  đặc  sắc  nhất  vẫn  là  nghệ  thuật  kiến  trúc  dàn  gian  mà
            đình,  chùa là hai  đại  biểu  còn  tồn  tại  tương  đối  rõ  nét  và  phong  phú  nhất.  Do  vậy,  kết


            4
   1   2   3   4   5   6   7   8