Page 7 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 7

Tác giả cũng đã quan tâm đến cả việc tổ chức thi công xây dựng ngôi đình từ lúc “sơ
            phác” đến khi hình thành. Đây là cứ liệu khá tốt giúp chúng ta hiểu thêm cái được và cái
            hạn chế có thể có trong cấu trúc một ngôi đình truyển thống.
              Trong phần “điêu khắc đình làng”, một lần nữa, tác giả đã cho chúng ta thấy dược sự
            khác biệt giữa các miền trong phong cách trang trí nội thất dinh làng
              Nhìn chung, đây là một tác phẩm rất có giá trị vể phương pháp luận nghiên cứu khoa
            học, đồng thời là bộ sưu tập các hình ảnh tư liệu khá phong phù  về các vấn đề kiến-trúc,
            xã-hội, văn-hóa liên quan đến các ngôi dinh Việt Nam từ trước đến nay. Trong loại hình
            kiến Irúc đình Nam Bộ, tác giả chỉ dùng ờ sự mô tả về hình thức cấu trúc, thần phả, hình
            thúc trang trí nội thất, lễ lạc và vài thay đổi về cấu trúc... Tuy nhiên, tác phẩm vẫn là một
            tiêu biểu mẫu mực cho việc nghiên cứu các loại hình đình trong cả nước.
              1.1.1.2.  Tác phẩm  “Chùa Việt” của Trấn Lám Biển, NXB Văn Hóa - Hà Nội, năm
            1996 [05]
              Tác giả rất công  phu khi  biên soạn  tác  phẩm  này, ông đã gắn kết ngôi  chùa  với  đời
            sống xã hội, tác giả đã viết:  "đã một thời rất dài, chùa gắn vào cuộc sống tliiỉờrig ngày
            trước việc im g xử veri cái đẹp, đ ể trở thành những mành tâm hồn nhân thẻ'và cõng trên
            litrig biết bao vấn đé cùa lịch sử dãn fộí'”[05]. Quả thật như thế, đây là một nhận xét rất
            khách quan và sâu sắc.  Tác  giả rất tinh tế khi xem xét giá trị của các ngôi cổ tự từ việc
            phân tích lịch sử hình thành và phát triển Phật-giáo trong lòng lịch sử xã hội  Việt Nam.
            Từ đó  ông đã khắc họa  được diễn biến của ngôi  chùa Việt xuyên suốt qua các  thời  kỳ
            lịch sù, những bước thãng trầm, thịnh suy của nó. Đây là cơ sở cho việc đánh giá một số
            đặc điểm vãn hóa - hướng bố cục chung cùa ngôi chùa. Rất tiếc, tác giả chỉ mới dừng lại
            ờ nét khái quát chung nhất. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu  cũng có thể xem đó là cơ sờ
            cho việc định vị nét đẹp văn hóa của kiến trúc chùa Việt.
              1.1.1.3.  Tác phẩm  “Đình  và  đến  Hà-Nội” của Nguyễn  Thế Long, NXB  Văn  hóa,
            năm 1998 [36]
              Đây là công trình điên dã và biên soạn khá chi tiết về  172 công trình đình đền Hà-Nội
            đã dược  xếp hạng  di  tích lịch  sử vãn  hóa.  Đặc  biệt ở phần  I,  tác  giả  đã  khái quát  toàn
            cảnh loại hình đình đẻn ở Hà-Nội, có thể xem đây là những nét tinh hoa nghệ thuật kiến
            trúc truyền thống của ông cha ta còn  lưu  dấu  lại cho đến  ngày nay.  Tuy tác giả chỉ  đề
            cập đến đình đén Hà-Nội, nhung dã khắc họa được toàn cảnh đình đén truyén thống Việt
            Nam cùng với tín ngưỡng thờ Thẩn và Thành Hoàng người Việt.
              Cũng qua tác phẩm  này,  tác giả dã mô tả được các  nét khái quát của kiến  trúc đình
            đển truyền thống Hà-Nội, từ hướng đình, không gian bao cảnh... đến một số chi tiết kiến
            trúc tiêu biểu như:  cửa, đao mái, bờ giải... kể cả trang trí nội thất và ngoại thất. Tuy chỉ
            là những nét khái quát,  nhưng tác  giả đã đúc kết được khá  rô hình thức  kiến  trúc đình
            đổn truyển thống thông qua đình đền Hà-Nội.
            8
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12