Page 13 - Hướng Dẫn Quản Lý Tổ Chức Lễ Hội
P. 13

sản xuất,  đánh giặc...  mà còn có thể giúp  họ vượt
        qua  những  khó  khăn  đa  dạng  hơn,  phức  tạp  hơn
        của đời sông.  Chính tính "thiêng" ấy đã trở thành
        chỗ dựa tinh thần cho nhân dân trong những thời
        điểm  khó  khăn,  cũng  như  tạo  cho  họ  những  hy
        vọng vào điều tốt đẹp sẽ đến.
           ơ mỗi một di tích, lễ hội, người dân bao giờ cũng
        phải tìm ra đưỢc một lý do mang tính "thiêng"  nào

        đó của vị “Thần thánh”. Đó là người anh hùng đánh
        giặc bị tử thương,  ngã xuống  mảnh đất ấy,  lập tức
        được  mối  đùn  lên  thành  mộ.  Đó  là  nơi  một  người
        anh hùng bỗng dưng hiển thánh, bay về trời.  Cũng
        có khi  đó chỉ là một bờ  sông,  nơi có  một xác  người
        chết đuối, đang trôi bỗng nhiên dừng lại, không trôi
        nữa;  dân vớt lên, chôn cất,  hiển linh,  đưỢc dân thờ
        phụng...  Cũng có  khi  lễ  hội  chỉ  hình  thành  nhằm
        ngày sinh, ngày mất của một người có công với làng,
        vối nước, ở lĩnh vực này hay lĩnh vực khác (có người
        chữa bệnh, có người dạy nghề, có người đào mương,
        có người trị thủy, có người đánh giặc...).


           b)  Kiêng,  kỵ,  hèm
           Để  tính  thiêng trong  lễ  hội  luôn  được  giữ  gìn,

        củng  cố,  người  xưa  đã  nhận  ra  hạt  nhân  quan
        trọng này luôn luôn cần có chê độ bảo vệ lâu dài.
        Một  trong  những  phương  cách  bảo  vệ  hữu  hiệu
        đưỢc sự chấp thuận của cộng đồng trong lịch sử tới
        ngày nay chính là những kiêng, kỵ, hèm.

                                                         13
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18