Page 13 - Hướng Dẫn Quản Lý Tổ Chức Lễ Hội
P. 13
sản xuất, đánh giặc... mà còn có thể giúp họ vượt
qua những khó khăn đa dạng hơn, phức tạp hơn
của đời sông. Chính tính "thiêng" ấy đã trở thành
chỗ dựa tinh thần cho nhân dân trong những thời
điểm khó khăn, cũng như tạo cho họ những hy
vọng vào điều tốt đẹp sẽ đến.
ơ mỗi một di tích, lễ hội, người dân bao giờ cũng
phải tìm ra đưỢc một lý do mang tính "thiêng" nào
đó của vị “Thần thánh”. Đó là người anh hùng đánh
giặc bị tử thương, ngã xuống mảnh đất ấy, lập tức
được mối đùn lên thành mộ. Đó là nơi một người
anh hùng bỗng dưng hiển thánh, bay về trời. Cũng
có khi đó chỉ là một bờ sông, nơi có một xác người
chết đuối, đang trôi bỗng nhiên dừng lại, không trôi
nữa; dân vớt lên, chôn cất, hiển linh, đưỢc dân thờ
phụng... Cũng có khi lễ hội chỉ hình thành nhằm
ngày sinh, ngày mất của một người có công với làng,
vối nước, ở lĩnh vực này hay lĩnh vực khác (có người
chữa bệnh, có người dạy nghề, có người đào mương,
có người trị thủy, có người đánh giặc...).
b) Kiêng, kỵ, hèm
Để tính thiêng trong lễ hội luôn được giữ gìn,
củng cố, người xưa đã nhận ra hạt nhân quan
trọng này luôn luôn cần có chê độ bảo vệ lâu dài.
Một trong những phương cách bảo vệ hữu hiệu
đưỢc sự chấp thuận của cộng đồng trong lịch sử tới
ngày nay chính là những kiêng, kỵ, hèm.
13