Page 8 - Hướng Dẫn Quản Lý Tổ Chức Lễ Hội
P. 8
những thòi khắc nhất định thuộc mùa Xuân và
mùa Thu, khắp nơi tưng bừng không khí lễ hội. Dù
ở miền núi cao, đồng bằng hay hải đảo xa xôi, mỗi
khi cộng đồng tổ chức lễ hội là dịp người người,
nhà nhà náo nức đón chờ và hưởng ứng. Đồng bào
các dân tộc thiểu sô" hay người Kinh, cũng đều có
chung tâm trạng hưng phấn cộng đồng này. Lễ hội
cũng có thể diễn ra ở những nơi cụ thể nào đó vào
mùa Hạ hoặc mùa Đông. Tuy nhiên, những thời
điểm đó không phổ biến bằng lễ hội mùa Xuân,
mùa Thu. cổ nhân đã tổng kết quy luật gắn với tứ
thời bát tiết trong năm; Xuân sinh, Hạ trưởng,
Thu liễm, Đông tàn, cũng cho ta những thông tin
gần gũi với vòng quay mùa màng, chu trình sinh
trưởng của cây trồng (và phần nào đúng với vật
nuôi, vạn vật... ỏ lớp nghĩa khác). Hiểu theo nghĩa
rộng, tổng kết trên cũng chẳng xa với vòng đòi của
mỗi người có sinh, trụ, dị, diệt hay sinh, lão, bệnh,
tử. Và, thời gian trôi đi, không gian thay đổi,
nhưng vòng tuần hoàn vũ trụ vẫn chuyển luân và
mùa đến, mùa đi, kế nối dài vô cùng vô tận. Bởi
thế, khát vọng trường sinh, sự tưng bừng náo
nhiệt sẽ mãi mãi xoay vòng cùng con người và đất
trời, để cho lễ hội cứ đến hẹn là gặp, cứ đến dịp là
vui mừng náo nức y như ngày xửa ngày xưa cho tối
tận bây giò và mai sau.
Thòi gian lễ hội là thời gian thư giãn nghỉ ngơi,
nhịp dừng thú vị để chu kỳ mới đưỢc hình thành.
8