Page 18 - Hướng Dẫn Quản Lý Tổ Chức Lễ Hội
P. 18
chính hèm lại là nơi chứa đựng nhiều nghi lễ,
phong tục cổ, những lớp văn hóa sớm hơn, thô sơ,
mộc mạc, khi xã hội loài người còn non thơ trước
cuộc sông đầy bất trắc.
Kiêng kỵ là hiện tượng phổ biến trong đồi sông
nông thôn Bắc Bộ. Đặc biệt, trưốc Cách mạng
Tháng Tám năm 1945, việc kiêng kỵ đưỢc người
dân tuân thủ khá nghiêm vối tinh thần tự giác.
Cộng đồng mỗi làng xã khép kín sau lũy tre xanh
dường như đều có những bí mật kiêng kỵ rất riêng
tư. Do vậy, những lực lượng ngoài cộng đồng
không dễ gì thâm nhập vào thế giới kiêng kỵ riêng
tư đó. Tuy nhiên, một hiện tượng trái ngược cũng
thường xảy ra. Có khi, việc kiêng kỵ tại cộng đồng
này lại không có ý nghĩa hay giá trị gì với cộng
đồng khác, dù cho hai cộng đồng này liền kề nhau
về lãnh địa. Như vậy, vấn đề kiêng, kỵ, hèm cũng
cố những nét phổ quát và dị biệt khi đặt chúng
trong bối cảnh làng xã cụ thể.
c) Mê tín dị đoan
Trong thực hành văn hóa nói chung, lễ hội nói
riêng, người ta còn thấy xuất hiện nhiều lần cụm
từ mê tín dị đoan. Theo cách hiểu phổ biến của
người dân cũng như các phương tiện thông tin đại
chúng, cụm từ này mang hàm nghĩa tiêu cực trong
đời sống xã hội. Theo Từ điển tiếng Việt: “Mê tín:
tin một cách mù quáng vào cái thần bí, vào những
18