Page 18 - Hướng Dẫn Quản Lý Tổ Chức Lễ Hội
P. 18

chính  hèm  lại  là  nơi  chứa  đựng  nhiều  nghi  lễ,
      phong tục cổ,  những lớp văn hóa sớm hơn, thô sơ,
      mộc  mạc,  khi xã hội loài  người còn  non thơ trước
      cuộc sông đầy bất trắc.
         Kiêng kỵ là hiện tượng phổ biến trong đồi sông
      nông  thôn  Bắc  Bộ.  Đặc  biệt,  trưốc  Cách  mạng
      Tháng  Tám  năm  1945,  việc  kiêng  kỵ  đưỢc  người

      dân  tuân  thủ  khá  nghiêm  vối  tinh  thần  tự  giác.
      Cộng đồng mỗi làng xã khép kín sau lũy tre xanh
      dường như đều có những bí mật kiêng kỵ rất riêng
      tư.  Do  vậy,  những  lực  lượng  ngoài  cộng  đồng
      không dễ gì thâm nhập vào thế giới kiêng kỵ riêng
      tư đó. Tuy nhiên,  một hiện tượng trái ngược cũng
      thường xảy ra. Có khi, việc kiêng kỵ tại cộng đồng
      này  lại  không  có  ý  nghĩa  hay  giá  trị  gì  với  cộng
      đồng khác,  dù cho hai cộng đồng này liền kề nhau
      về lãnh địa. Như vậy, vấn đề kiêng, kỵ, hèm cũng
      cố  những  nét  phổ quát  và  dị  biệt  khi  đặt  chúng
      trong bối cảnh làng xã cụ thể.


         c)  Mê tín dị đoan
         Trong thực hành văn hóa nói chung,  lễ hội nói

      riêng,  người ta còn thấy xuất hiện nhiều lần cụm
      từ  mê  tín  dị  đoan.  Theo  cách  hiểu  phổ biến  của
      người dân cũng như các phương tiện thông tin đại
      chúng, cụm từ này mang hàm nghĩa tiêu cực trong
      đời sống xã hội. Theo Từ điển tiếng Việt:  “Mê tín:
      tin một cách mù quáng vào cái thần bí, vào những

      18
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23