Page 21 - Hướng Dẫn Quản Lý Tổ Chức Lễ Hội
P. 21

dị đoan như xem số, xem bói, gọi hồn, cầu cơ, sấm
     truyền,  yểm  bùa,  trừ  tà,  phù  phép  chữa  bệnh;
     tuyên truyền mê tín dị đoan để tiêu thụ hàng mã.
        Tệ mê tín dị đoan vẫn tiếp diễn phức tạp trong
     đòi sông xã hội. Cuộc đấu tranh bài trừ tệ nạn này
     cần  sự  chung  tay,  góp  sức  của  các  cấp  chính

     quyền,  các  cơ  quan  chức  năng  và  ý  thức  tự  giác
     của mỗi người dân.

        3.  Phân loại lễ hội

        Lễ hội được các nhà khoa học phân thành nhiều
     loại khác nhau.  Có thể phân loại lễ hội theo niên
     đại, gần gũi với phân kỳ lịch sử dân tộc Việt Nam,
     hoặc  phân  loại  lễ  hội  theo  từng  thành  tố  riêng
     biệt, hay theo cấu trúc và các thành tô khác nhau.
     Tuy  nhiên,  dù  phân  loại  theo  tiêu  chí  lựa  chọn
     nào, cũng đều có những yếu tô" hỢp lý và hạn chê
     nhất định. Trong tư cách là đối tượng quản lý, các
     lễ hội hiện nay đang chưa có sự thông nhất về tên
     gọi trong các văn bản pháp lý.
        Luật di sản  văn hóa  năm 2001, Luật sửa đôi,

     bổ sung  một  sô  điều  của  Luật  di  sản  văn  hóa
     năm  2009 và Nghị định số 98/2010/NĐ-CP ngày
      21-9-2010  gọi  đối  tượng  là  lễ hội  truyền  thống.
      Nghị  định  sô  22/2005/NĐ-CP  ngày  1-3-2005  của
      Chính  phủ hướng  dẫn thi  hành  một  sô  điều của
      Pháp  lệnh  tín  ngưỡng,  tôn giáo  gọi  đối  tượng  là
      lễ hội  tín  ngưỡng.  Nghị  định  số  103/2009/NĐ-CP

                                                      21
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26