Page 183 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 183
Điều 24. Miễn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hàng hóa có
khuyết tật gây ra
Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa quy định tại Điều 23 của Luật
này được miễn trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi chứng minh được
khuyết tật của hàng hóa không thể phát hiện được với trình độ khoa
học, kỹ thuật tại thời điểm tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa cung
cấp cho người tiêu dùng.
Điều 25. Yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng
1. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ gây
thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi
ích công cộng thì người tiêu dùng, tổ chức xã hội có quyền yêu cầu trực
tiếp hoặc bằng văn bản đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng cấp huyện nơi thực hiện giao dịch giải quyết.
2. Người tiêu dùng, tổ chức xã hội có nghĩa vụ cung cấp thông tin, bằng
chứng có liên quan đến hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ.
Điều 26. Giải quyết yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
1. Khi nhận được yêu cầu của người tiêu dùng, cơ quan quản lý nhà nước
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp huyện có trách nhiệm yêu cầu
các bên giải trình, cung cấp thông tin, bằng chứng hoặc tự mình xác minh,
thu thập thông tin, bằng chứng để xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp
huyện có trách nhiệm trả lời bằng văn bản việc giải quyết yêu cầu bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng; trường hợp xác định tổ chức, cá nhân kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, văn bản trả
lời phải có các nội dung sau đây:
a) Nội dung vi phạm;
b) Biện pháp khắc phục hậu quả;
180 Hỏi - Đáp pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng