Page 186 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 186
2. Chính phủ quy định điều kiện để tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng thực hiện quyền khởi kiện vì lợi ích công cộng quy
định tại điểm b khoản 1 Điều này.
Điều 29. Thực hiện nhiệm vụ được cơ quan nhà nước giao
1. Khi thực hiện nhiệm vụ được cơ quan nhà nước giao, tổ chức xã hội
tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Nhà nước hỗ trợ kinh
phí và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật.
2. Chính phủ quy định cụ thể nhiệm vụ cơ quan nhà nước giao cho tổ
chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thực hiện.
CHƯƠNG IV: GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP GIỮA NGƯỜI TIÊU DÙNG VÀ
TỔ CHỨC, CÁ NHÂN KINH DOANH HÀNG HÓA, DỊCH VỤ
Điều 30. Phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và
tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
1. Tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ được giải quyết thông qua:
a) Thương lượng;
b) Hòa giải;
c) Trọng tài;
d) Tòa án.
2. Không được thương lượng, hòa giải trong trường hợp tranh chấp gây
thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi
ích công cộng.
Mục 1: Thương lượng
Điều 31. Thương lượng
1. Người tiêu dùng có quyền gửi yêu cầu đến tổ chức, cá nhân kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ để thương lượng khi cho rằng quyền, lợi ích
hợp pháp của mình bị xâm phạm.
183