Page 189 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 189
2. Vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được giải quyết theo
thủ tục đơn giản quy định trong pháp luật về tố tụng dân sự khi có đủ
các điều kiện sau đây:
a) Cá nhân là người tiêu dùng khởi kiện; tổ chức, cá nhân trực tiếp cung
cấp hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng bị khởi kiện;
b) Vụ án đơn giản, chứng cứ rõ ràng;
c) Giá trị giao dịch dưới 100 triệu đồng.
Điều 42. Nghĩa vụ chứng minh trong vụ án dân sự về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng
1. Người tiêu dùng có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ và chứng minh trong
vụ án dân sự để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình theo quy định
của pháp luật về tố tụng dân sự, trừ việc chứng minh lỗi của tổ chức, cá
nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có nghĩa vụ chứng
minh mình không có lỗi gây ra thiệt hại.
3. Tòa án quyết định bên có lỗi trong vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
Điều 43. Án phí, lệ phí Tòa án đối với vụ án dân sự về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng
1. Án phí, lệ phí Tòa án đối với vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng được thực hiện theo quy định của pháp luật về án phí, lệ phí
Tòa án.
2. Người tiêu dùng khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ quyền, lợi ích hợp
pháp của mình không phải nộp tạm ứng án phí, tạm ứng lệ phí Tòa án.
Điều 44. Thông báo thông tin về vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng do tổ chức xã hội khởi kiện
1. Tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có trách
nhiệm thông báo công khai bằng hình thức phù hợp về việc khởi kiện
và chịu trách nhiệm về thông tin do mình công bố, bảo đảm không ảnh
186 Hỏi - Đáp pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng