Page 183 - Hai Bà Trưng
P. 183
ngự của Bà Trưng và các quan trong những ngày đền
bị bão lụt), miếu Quan quận công Nguyễn Ngọc Trì,
nhà dội.
Như vậy, thứ bánh cúng linh thiêng cầu kỳ này,
không chỉ đưỢc dâng lên nhị vị đức vua Bà mà các quan
bộ hạ và các thần khác trong làng Hát Môn cũng đưỢc
phối dâng.
Khác vối các địa phương khác, việc dâng cúng và
ăn bánh trôi ở Hát Môn chỉ diễn ra từ ngày 6-3 âm
lịch đến lễ cơm mối tháng 10 mà thôi. Và, dâng cúng,
thưởng thức bánh trôi ở Hát Môn gắn với sự phụng
thờ nhân vật lịch sử - anh hùng dân tộc Hai Bà
"Trưng. Theo truyền thuyết dân gian, trước khi nhảy
xuông dòng Hát Giang tự vẫn, Hai Bà được dâng hai
đĩa bánh trôi và ăn hai quả muỗm. Hai cái hạt muỗm,
tương truyền đưỢc Hai Bà vứt xuông đánh dấu chỗ
đất cho nhân dân dựng đền thò. Hai cây muỗm lớn
sum suê, sau nhiều năm đã chết. Nhân dân bèn dựng
tượng hai người lính với ý nghĩa tượng trưng làm
người bảo vệ. Ngày nay, chỗ hai cây muỗm xưa kia
đưỢc xây hai miếu nhỏ, để tưởng nhớ cây muỗm và hai
người lính canh.
Hằng năm, để tưởng nhố công lao to lớn của Hai
Bà và ngày Hai Bà tự tận, nhân dân Hát Môn làm
bánh trôi dâng cúng Hai Bà. Khi cụ chủ tế làm lễ ở đền
thì tại mỗi gia đình, người chủ gia đình cũng dâng
bánh trôi làm lễ tổ tiên và nhị vị đức vua. Sau khi làm
lễ nghiêm cẩn, cả làng mới ăn bánh, gọi là thụ lộc nhà
184