Page 183 - Hai Bà Trưng
P. 183

ngự  của  Bà  Trưng  và  các  quan  trong  những  ngày  đền
      bị  bão  lụt),  miếu  Quan  quận  công  Nguyễn  Ngọc  Trì,
      nhà dội.
          Như  vậy,  thứ  bánh  cúng  linh  thiêng  cầu  kỳ  này,
      không chỉ đưỢc dâng lên nhị vị đức vua Bà mà các quan
      bộ hạ và các  thần khác  trong làng Hát Môn cũng đưỢc
      phối dâng.
           Khác  vối  các  địa  phương khác,  việc  dâng cúng và
      ăn  bánh  trôi  ở  Hát  Môn  chỉ  diễn  ra  từ  ngày  6-3  âm
      lịch  đến  lễ cơm  mối  tháng  10  mà  thôi.  Và,  dâng cúng,
      thưởng  thức  bánh  trôi  ở  Hát  Môn  gắn  với  sự  phụng
      thờ  nhân  vật  lịch  sử  -  anh  hùng  dân  tộc  Hai  Bà
     "Trưng.  Theo  truyền  thuyết  dân  gian,  trước  khi  nhảy
      xuông  dòng  Hát  Giang  tự  vẫn,  Hai  Bà  được  dâng  hai
      đĩa bánh trôi và ăn hai quả muỗm.  Hai cái hạt muỗm,
      tương  truyền  đưỢc  Hai  Bà  vứt  xuông  đánh  dấu  chỗ
      đất  cho  nhân  dân  dựng  đền  thò.  Hai  cây  muỗm  lớn
      sum  suê,  sau nhiều  năm  đã  chết.  Nhân  dân bèn  dựng
      tượng  hai  người  lính  với  ý  nghĩa  tượng  trưng  làm
      người  bảo  vệ.  Ngày  nay,  chỗ  hai  cây  muỗm  xưa  kia
      đưỢc xây hai miếu nhỏ,  để tưởng nhớ cây muỗm và hai
      người lính canh.

           Hằng  năm,  để  tưởng  nhố  công  lao  to  lớn  của  Hai
      Bà  và  ngày  Hai  Bà  tự  tận,  nhân  dân  Hát  Môn  làm
      bánh trôi dâng cúng Hai Bà. Khi cụ chủ tế làm lễ ở đền
      thì  tại  mỗi  gia  đình,  người  chủ  gia  đình  cũng  dâng
      bánh trôi làm lễ tổ tiên và nhị vị đức vua.  Sau khi  làm
      lễ nghiêm  cẩn,  cả  làng mới  ăn bánh,  gọi là thụ lộc nhà


      184
   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188