Page 184 - Hai Bà Trưng
P. 184

Thánh.  Ngưòi Hát Môn tin rằng, ăn bánh trôi vào ngày
    này sẽ gặp nhiều may mắn, hạnh phúc.  Nếu ai ăn bánh
    trưóc ngày 6-3 là vô lễ (dám hưởng bánh trước  Hai Bà)
    sẽ bị quỏ, phạt, sẽ gặp nhiều rủi ro trong cuộc sông.
         Bánh  trôi  cúng ở  Hát Môn  thực chất là bánh chay
    (không  nhân)  và  các  cụ  cũng  gọi  chung  là  bánh  trôi
    bánh chay (không phải gọi là bánh tù tì).  Bánh cúng là
    bột nặn không nhân,  đưỢc rưới nước mật vào trong lòng
    bát.  Tuy  nhiên,  bánh  trôi  tại  nhà  dân  thì  có  nhân
    đường đỏ (đường phên)  như tất cả các địa phương khác.
    Bánh  trôi  cúng  Hai  Bà  xong,  đưỢc  cụ  tiên  chỉ  -  cụ chủ
    tế,  cụ thứ chỉ  - cụ tê  phụ  (vì có  Hai  Bà  nên phải có hai
    chủ  tể),  cùng  các  cụ  trong  ban  tu  lễ,  cụ  từ,  đại  diện
    chính  quyền...  thụ  lộc  tại  bản  đền.  Tại  Hát Môn bánh
    trôi  cúng  đưỢc  kính  quanh  miệng  bát,  phần  nửa  chiếc
    bánh  xoè  như  cánh  hoa  sen  quanh  bát,  trông  tạo  hình
    hấp  dẫn.  Số lượng  bánh  là  17  bát  hoặc  hơn,  hoặc  kém
    một chút,  song bao giờ cũng có hai bát đặc biệt để dâng
    cúng Hai Bà.

         Tục  làm  bánh  trôi  cúng  ở  Hát  Môn  có  từ xa  xưa,
    thật chính xác thời điểm ra đời thì không có căn cứ để
    tìm  hiểu.  Trên  cơ  sở  truyền  thuyết  và  dã  sử  nó  đưỢc
    gắn  bó  vâi  Hai  Bà  Trưng  trong  thòi  điểm  trước  khi
    Hai  Bà  trẫm  mình  trên  dòng  Hát  Giang.  Đe  tưởng
    nhố  đến  nhị  vị  anh  hùng  bất  khuất,  sau  khi  Hai  Bà
    mất,  nhân  dân  tổ  chức  cúng  lễ  và  thường  làm  món
    bánh  này  dâng  lên  thần.  Bên  cạnh  đó,  tục  làm  bánh
    trôi  cúng  đưỢc  nhân  dân  duy  trì,  phản  ánh  rõ  nét  tư

                                                         185
   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189