Page 184 - Hai Bà Trưng
P. 184
Thánh. Ngưòi Hát Môn tin rằng, ăn bánh trôi vào ngày
này sẽ gặp nhiều may mắn, hạnh phúc. Nếu ai ăn bánh
trưóc ngày 6-3 là vô lễ (dám hưởng bánh trước Hai Bà)
sẽ bị quỏ, phạt, sẽ gặp nhiều rủi ro trong cuộc sông.
Bánh trôi cúng ở Hát Môn thực chất là bánh chay
(không nhân) và các cụ cũng gọi chung là bánh trôi
bánh chay (không phải gọi là bánh tù tì). Bánh cúng là
bột nặn không nhân, đưỢc rưới nước mật vào trong lòng
bát. Tuy nhiên, bánh trôi tại nhà dân thì có nhân
đường đỏ (đường phên) như tất cả các địa phương khác.
Bánh trôi cúng Hai Bà xong, đưỢc cụ tiên chỉ - cụ chủ
tế, cụ thứ chỉ - cụ tê phụ (vì có Hai Bà nên phải có hai
chủ tể), cùng các cụ trong ban tu lễ, cụ từ, đại diện
chính quyền... thụ lộc tại bản đền. Tại Hát Môn bánh
trôi cúng đưỢc kính quanh miệng bát, phần nửa chiếc
bánh xoè như cánh hoa sen quanh bát, trông tạo hình
hấp dẫn. Số lượng bánh là 17 bát hoặc hơn, hoặc kém
một chút, song bao giờ cũng có hai bát đặc biệt để dâng
cúng Hai Bà.
Tục làm bánh trôi cúng ở Hát Môn có từ xa xưa,
thật chính xác thời điểm ra đời thì không có căn cứ để
tìm hiểu. Trên cơ sở truyền thuyết và dã sử nó đưỢc
gắn bó vâi Hai Bà Trưng trong thòi điểm trước khi
Hai Bà trẫm mình trên dòng Hát Giang. Đe tưởng
nhố đến nhị vị anh hùng bất khuất, sau khi Hai Bà
mất, nhân dân tổ chức cúng lễ và thường làm món
bánh này dâng lên thần. Bên cạnh đó, tục làm bánh
trôi cúng đưỢc nhân dân duy trì, phản ánh rõ nét tư
185