Page 185 - Hai Bà Trưng
P. 185

duy  nông  nghiệp  cổ  của  cư  dân  vùng  cửa  sông  Hát.
         Cùng vâi tục làm bánh  trôi cúng,  tục  lâ'y nưốc sông về
         làm  lễ  mộc  dục,  tục  làm  lễ  cầu  mưa  khi  tròi  đại  hạn,
         tục  cúng  thần  nông,  cúng lúa  mối,  các  trò chơi  cờ bởi,
         đánh  phết...  trong  ngày  hội  là  những  ánh  xạ  của  lễ
         nghi  nông  nghiệp  vào  trong  sinh  hoạt  văn  hoá  tín
         ngưỡng của cư dân vùng làm nông nghiệp lúa nước nói
         chung  và  người  dân  Hát  Môn  nói  riêng.  Làm  bánh
         cúng  cẩn  trọng  với  niềm  tin  gói  ghém  vào  đó  những
         ước  muôn  phồn  thực,  nhân  khang  vật  thịnh,  phong
         đăng  hoà  cốc  chính  là  bộc  lộ  mơ  ưốc  ngàn  đời  của
         người  dân  không  chỉ  ở  vùng  dọc  sông  Hát  (sông  Đáy)
         mà còn của cả vùng châu thổ Bắc Bộ, cũng như cư dân
         vùng Đông Nam Á nói chung. Tín ngưỡng về cầu nước,
         cầu  màu,  mong  nưốc,  mẹ  nước,  nữ  thần  bảo  trỢ  nông
         nghiệp...  là  tín  ngưỡng cổ xưa  mà  nhân  dân  Hát Môn
         vẫn  còn  lưu  giữ  được  trong các  nghi  lễ  thờ  cúng  nhân
         vật  lịch  sử  Hai  Bà  Trưng.  Ân  tàng  dưới  việc  thờ cúng
         hai  Bà là  những lốp văn hoá  sốm  hơn,  gắn với thòi  kỳ
         sản  xuất  chưa  phát  triển,  con  người  còn  chịu  nhiều
         chi phôi của thiên nhiên hoang dã.
              Bóc  tách  các  lớp  văn  hoá  đã  chồng  xếp,  lắng  đọng
         quanh  một  nhân  vật  lịch  sử  Việt  đầu  tiên  đưỢc  trở
         thành  nhân  thần,  dành  cho  người  dân  thờ  cúng.  Đúng
         hơn,  đó là hai nhân vật lịch sử:  Bác Hồ - bà Trưng Trắc
         và bà Trưng Nhị là một việc không dễ dàng vì thời gian
         đã xa và hệ  thống thư tịch còn rất hạn chế.  Tuy nhiên,
         thông qua một số ít tư liệu và thực tế chúng tôi đã có ít
         nhiều thu lượm và bước đầu đưa ra kết luận sau:

         186
   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189   190