Page 12 - Hai Bà Trưng
P. 12

mẹ  mà  không biết có cha thì gọi  mẹ là tổ,  thì có hại gì.
       Tôi dám chủ trương thuyết ấy, có hai lẽ:
            1.  Theo về lịch sử học - Xem lịch sử nước ta, bắt đầu
       mở sách,  từ Hồng Bàng kỷ cho đến nội thuộc Đông Hán
       kỷ,  chẳng thấy một người nào thật họ thật tên mà rành
       rành  là  người  nước  Việt  Nam  ta.  Duy  đến  Trưng  Nữ
       vương  mới  thấy  có  ba  chữ  tên  thật  mà  rành  rành  là
       người nưốc Việt Nam  ta,  thế thì tổ loài người Việt Nam
       ta,  chẳng  phải  là  bà  Trưng  Nữ  vương  thời  còn  ai  nữa?
       Nếu  các  nhà  học  lịch  sử  ta  có  tìm  tòi  lục  soát  mà  thấy
       đưỢc  trước  bà  Trưng  Nữ  vương  còn  có  người  nào  chần
       đích  là  người  nước Việt  Nam  ta,  thì  tôi  xin  nhận  tôi  là
       người thất thiệt.
            2.  Theo  về  nhân  loại  tăm  lý  học  -  Hễ  tâm  lý  loài
       người,  trưốc  hết  ai  cũng  quý  trọng  yêu  mến  một  người,
        tất là  người  sinh  đẻ  mình,  tức là  cha  mẹ,  hoặc là  người
        có công đức to lớn với chúng ta,  mới khiến cho chúng ta
        yêu mến nhắc nhở. Thử nghĩ hơn một nghìn năm ở trong
        lịch  sử,  đến bà Trưng Nữ vương,  mới thấy có  một người
        bắt  đầu  chống cự với  nước  Tàu,  mà  khiến  cho chúng ta
        được cái vinh dự độc lập. Từ đó sắp đi, noi theo bà mới có
        Triệu  Quang  Phục,  Lý  Bí,  Ngô  Vương  Quyền,  Trần
        Hưng  Đạo,  Lê  Lợi  mà  nước  ta  mới  có  chủ  quvền  một
        nước,  thay hẳn cái  tên đầu  mục,  tù trưởng mà thành ra
        một  danh  hiệu  quốc  vương.  Thế  thời  truy  nguyên  ra
        không  phải  bà  Trưng  đẻ  ra  các  bậc  anh  hùng  ấy  sao?
        Không phải là người có công đức to lớn với nước ta sao?
            Than  ôi!  Gần  hai  ngàn  năm  nay,  bưng bít ở  trong
        rừng thần non quỷ của người nưởc Tàu,  giày đạp ở dưối

                                                              13
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17