Page 10 - Hai Bà Trưng
P. 10

việc  gì  giả,  việc  gì chân,  người  nào công,  người nào tội,
      hình như ít ai nghiên cứu tới.
           Than  ôi!  Hán  tổ  Đường  tôn  có  phải  là  cha  ông  ta
      đâu?  Vua  Nã  Phá  Luân  (Napoléon),  vua  Bỉ  Đắc  (Piere)
      có phải là dòng giông ta đâu? Mà cớ sao các nhà cựu học,
      tân học ta hết sức tìm tòi, ra công ghi nhố,  đến như việc
      sử  cổ  nưốc  ta  thòi  không  ai  để  ý  đến.  Tục  ngữ  có  câu:
      "Phật  trong nhà,  cầu Thích  Ca  ngoài  đưồng".  Tôi không
      dám  bảo ngoài  đường không có Thích  Ca,  hay Thích  Ca
      ngoài  đường không bổ ích cho ta.  Nhưng theo nguyên lý
      của loài người tất phải biết Phật trong nhà đã.
           Phật trong nhà mình là ai?
           Chính  là  những  tiên  nhân  ở  trong  sử  nưốc  ta,  mà
      là người có công đức với nòi giông dòng họ ta.
           Từ đây sắp xuông tôi xin tìm tòi ở trong sử nưốc ta
      mà biện biệt cho ra cái chân và cái giả.
           Sử  nưốc  ta  từ  đời  Thái  cổ trước  Tây  lịch  2879  năm
      cho đến sau Tây lịch 111 năm, tất thảy là việc truyền văn;
      bảo rằng Hồng Bàng thị mà không biết có Hồng Bàng thị
      hay  không,  bảo  rằng  Lạc  Long  Quân  mà  không  biết  có
      Lạc Long Quân hay không.  Bởi vì lúc  đó nước ta chưa có
      văn tự, chưa có sử sách, chỉ theo ở miệng truyền tai nghe.
      Nói rằng: người đẻ ra trăm trứng, nửa thuộc về loài rồng,
      nửa thuộc về loài tiên, cứ theo sinh lý học mà suy ra, thiệt
      là theo lốì thần quỉ mê tín không đích xác gì.
           Đến như Hùng Vưdng  18 đời, thời cũng thảy truyện
      truyền văn, chớ không biết có thiệt không. Qua đòi Hùng
      Vương mà đến An Dương Vương là người nước Ba Thục.

                                                             11
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15