Page 5 - Hai Bà Trưng
P. 5

chuyện  huvễn  hoặc  để  ra  phần  ngoại  sử.  Cuộc  khởi
       nghĩa bà Trưng và  triều  đại TrUng Vương phải là  một
       tồn  tại  khẳng  định.  Nhiệm  vụ  của  giới  nghiên  cứu  sử
       học  hiện  nay  và  mai  sau,  nhất  định  phải  làm  cho  rõ
       ràng và đầy đủ sự kiện  này.
           Do  đó,  mà  lâu  nay,  về  Hai  Bà  Trưng chúng ta  chỉ
       mới  có  đưỢc  dăm  bảy  dòng  ghi  trong  sách  giáo  khoa
       tiểu  học,  mà  lên  đến  các  cấp  học  cao  hơn,  cũng  không
       thể  bô  sung  đưỢc  gì.  Song  thực  tế  cuộc  sông  lịch  sử
       trong  20  thế  kỷ  qua  thì  lại  khẳng  định  vối  chúng  ta
       một cách khác. Cụ thể là:
           Nhân  dân  vô  cùng  thương  kính,  lập  đền  thờ  Hai
       Bà  Trưng  ở  khắp  nơi  trong  cả  nước.  Trong  cõi  linh
       nghiêm  hai  Bà  trở  thành  thần  và  luôn  luôn  ứng  hiển,
       phù hộ cho nhân dân, đất nước.
           Đền  thò  chính  của  Hai  Bà  Trưng  ở  Hát  Môn  (Hà
       Tây) và Hạ Lôi (Vĩnh Phú). Một đền  Hai Bà Trưng nữa
       ở  Đồng  Nhân  (quận  Hai  Bà  Trưng  -  Hà  Nội).  Đền  này
       được xây từ năm  1142, ở triều vua Anh Tông, nhà Lý.
           Tương  truyền  sau  khi  chết,  khí  anh  linh  của  Hai
       Bà  kết  thành  tượng  đá,  theo  dòng nước  trôi  xuôi,  mãi
       tới  thời  Lý  mới  tối  vùng  Thăng  Long.  Một  đêm  đầu
       tháng  hai  âm  lịch,  hai  pho  tượng  toả  sáng  trên  dòng
       sông  Nhị,  trước  bãi  Đồng  Nhân,  dân  làng  lấy  vải  đỏ
       làm lễ buộc  tượng  đón bà  vào.  Tượng đá có cái thế hai
       tay giơ cao như đang rẽ nước tiến lên,  đầu  đội mũ trụ,
       thân  mặc  áo  giáp  đỏ,  với  tư  thế  lẫm  liệt  của  người
       chiến sỹ.
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10