Page 107 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 107

Giáo dục vả đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển




                               -        Vê  miễn,  giảm học phí,  ngân  sách nhà nước cần phải bảo
                         đảm  nguồn  tài  chính  để thực  hiện,  và  tốt nhất là  tiến hành  trợ
                         giúp trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ.

                               c)  Xác định mức học phí mà người học phải trả

                               Có ba phương án xác định mức học phí có thể cân nhắc lựa
                         chọn:

                               (1)  Học  phí  được  xác  định  bằng  với  cận  dưới,  tức  là  ỏ  mức
                         mà tất cả các diện không thuộc diện hộ nghèo (theo chuẩn nghèo
                         mới  do  nhà  nước  công bố)  đều  có  khả  năng  chi  trả;  Mức  này  sẽ
                         không khác gì mấy so với mức học phí hiện hành (có thể cao hơn
                         chút ít,  vì chuẩn nghèo mới  được xác  định cao hơn trước),  không

                         giúp  giải  quyết những vấn  đề bất hợp  lý  đặt ra,  không  đáp  ứng
                         được nhu cầu đổi mới cơ bản chế độ học phí theo hưống đảm bảo
                         công bằng xã hội.

                               (2)  Học  phí  được xác  định  ở  mức  đủ bù  đắp  chi  phí thưòng
                         xuyên (bằng với cận trên).  Đây là phương án tốt nhất xét về hiệu
                         quả công bằng xã  hội;  tuy nhiên ở  mức  này khá cao,  có thể vượt
                         quá khả năng thanh toán của đa sô" dân chúng; nếu áp dụng mức
                         này,  Nhà  nước  sẽ  phải  trợ  giúp  đối  vối  số’  đông  dân  chúng.

                         Phương  án  này  chỉ  khả  thi  khi  thiết  lập  được  một  hệ  thông  trợ
                         giúp người nghèo hữu hiệu có độ bao phủ rộng khắp.

                               (3) Học phí được xác định ở mức mà đa số’ dân chúng có khả
                         năng chi trả  (nằm giữa cận dưới và cận trên) và càng gần với chi
                         phí thường xuyên  càng  tốt:  Trong  điều kiện Việt Nam hiện nay,
                         đây có thể là phương án khả thi nhất,  mặc dù nó khá phức tạp về
                         về  mặt  kỹ  thuật  nghiệp  vụ  (ví  dụ,  xác  định  mức  học  phí  nào  là

                         mức  đa  số’ dân  chúng Việt Nam có khả  năng chi trả).  Đồng thòi,
                         Nhà  nước  có  cơ  chế trợ  giúp  đối  vối  người  nghèo  và  cả  bộ  phận
                         dân  cư  cận  nghèo,  không  có  khả  năng  thanh  toán  theo  mức  độ
                         học  phí  quy  định,  nhưng  cũng  không  thuộc  diện  hộ  nghèo  theo
                         chuẩn nghèo quốc gia.


                                                                                               105
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112