Page 107 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 107
Giáo dục vả đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
- Vê miễn, giảm học phí, ngân sách nhà nước cần phải bảo
đảm nguồn tài chính để thực hiện, và tốt nhất là tiến hành trợ
giúp trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ.
c) Xác định mức học phí mà người học phải trả
Có ba phương án xác định mức học phí có thể cân nhắc lựa
chọn:
(1) Học phí được xác định bằng với cận dưới, tức là ỏ mức
mà tất cả các diện không thuộc diện hộ nghèo (theo chuẩn nghèo
mới do nhà nước công bố) đều có khả năng chi trả; Mức này sẽ
không khác gì mấy so với mức học phí hiện hành (có thể cao hơn
chút ít, vì chuẩn nghèo mới được xác định cao hơn trước), không
giúp giải quyết những vấn đề bất hợp lý đặt ra, không đáp ứng
được nhu cầu đổi mới cơ bản chế độ học phí theo hưống đảm bảo
công bằng xã hội.
(2) Học phí được xác định ở mức đủ bù đắp chi phí thưòng
xuyên (bằng với cận trên). Đây là phương án tốt nhất xét về hiệu
quả công bằng xã hội; tuy nhiên ở mức này khá cao, có thể vượt
quá khả năng thanh toán của đa sô" dân chúng; nếu áp dụng mức
này, Nhà nước sẽ phải trợ giúp đối vối số’ đông dân chúng.
Phương án này chỉ khả thi khi thiết lập được một hệ thông trợ
giúp người nghèo hữu hiệu có độ bao phủ rộng khắp.
(3) Học phí được xác định ở mức mà đa số’ dân chúng có khả
năng chi trả (nằm giữa cận dưới và cận trên) và càng gần với chi
phí thường xuyên càng tốt: Trong điều kiện Việt Nam hiện nay,
đây có thể là phương án khả thi nhất, mặc dù nó khá phức tạp về
về mặt kỹ thuật nghiệp vụ (ví dụ, xác định mức học phí nào là
mức đa số’ dân chúng Việt Nam có khả năng chi trả). Đồng thòi,
Nhà nước có cơ chế trợ giúp đối vối người nghèo và cả bộ phận
dân cư cận nghèo, không có khả năng thanh toán theo mức độ
học phí quy định, nhưng cũng không thuộc diện hộ nghèo theo
chuẩn nghèo quốc gia.
105