Page 111 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 111
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
phân biệt với chế độ hạch toán kinh tế áp dụng cho các công ty
kinh doanh với mục đích tối đa hoá lợi nhuận. Yêu cầu có tính
nguyên tắc là phải xác định đầy đủ chi phí đầu vào trong giá
thành dịch vụ, chia sẻ hợp lý trách nhiệm chi trả cho các dịch vụ
đầu ra giữa Nhà nước, người sử dụng dịch vụ và cộng đồng. Như
vậy xác định đầy đủ chi phí trong giá thành dịch vụ không đồng
nghĩa với xác định đầy đủ phí dịch vụ do ngưòi sử dụng nộp để
trang trải toàn bộ chi phí cần thiết, mà Nhà nước có trách nhiệm
chi trả một phần, đồng thòi huy động ngày càng nhiều hơn sự
đóng góp của cộng đồng, của xã hội cho phát triển giáo dục.
Yêu cầu hạch toán là xuất phát từ bản chất của giáo dục
(khác với hành chính); cho nên, về nguyên tắc, tất cả các đớn vị
công lập cung ứng giáo dục đều phải hạch toán, bất kể nguồn
kinh phí được hình thành như thế nào, kể cả những đơn vị do
ngân sách cấp 100% kinh phí, chứ không phải chỉ những đơn vị
có thu ngoài ngân sách vối tiến hành hạch toán.
Mọi khoản thu do cung ứng giáo dục mang lại, không phân
biệt là thu từ đâu, đều là nguồn thu của các đơn vị sự nghiệp; các
đơn vị được chủ động bô" trí kinh phí để thực hiện nhiệm vụ, phát
triển tài sản, bảo đảm lợi ích và tăng thu nhập cho ngưòi lao động.
Việc tách hoạt động sự nghiệp với hành chính, chuyển các
đơn vị sự nghiệp cung ứng giáo dục của Nhà nước sang hoạt động
theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và thực hiện toán thu -
chi không vì lợi nhuận là một bước đột phá quan trọng nhằm
thúc đẩy quá trình xã hội hoá cũng như phát triển và nâng cao
chất lượng giáo dục ở Việt Nam hiện nay.
6- Những việc cần làm của giáo dục nước ta trước
quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế
a) Cần phân định rõ 3 loại hình giáo dục ở nưốc ta:
- Dịch vụ giáo dục công ích xã hội
- Dịch vụ giáo dục phi lợi nhuận
109