Page 114 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 114

Giáo dục và  đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển



                  quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm cho các trường và cơ sở giầo
                  dục.  Cần hình thành  một cơ chế cạnh tranh lành  mạnh  giúp  các
                  trường  sáng  tạo,  chủ  động  trong việc  quảng  bá  và  thu  hút  được

                  nhiều người nước ngoài đến học.  Hiện nay hàng năm có khoảng 2
                  triệu học sinh, sinh viên lưu học ở các nước trên thế giới. Trong đó
                  có tối  3/4  số lượng  người  học  từ các nước  đang  phát  triển  đô  đên
                  các  nước  phát triển  để học.  Lợi nhuận của  các  nước  có  người  đên
                  học  đông  ngày  càng  lốn.  Ví  dụ  tại  Mỹ  theo  một  số đánh  giá  thì
                  năm 2005, giá trị dịch vụ giáo dục trên thị trường này không dưới
                  90 tỉ USD.

                        -        Hình thành các trường và cơ sở giáo dục tư thục ở hầu hết

                  cả các cấp, trình độ học và ngành, nghề ở tất cả vùng,  miền trong
                  cả nước để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của mọi người
                  dân  ở  nước  ta.  Nhà  nưốc  cần  có  chính  sách  đảm  bảo  tính  công
                  bằng,  dân chủ. tính chủ động,  sáng tạo giúp cho các trường và cơ
                  sở  này  phát  triển.  Loại  hình  này  hiện  nay  rất  phát  triển  trong

                  hầu  hết  các  nước  trên  thế  giới.  Chính  loại  hình  này  đã  tạo  ra
                  chất lượng cao cho nền giáo dục có thương hiệu.

                        b)  Trên  cơ  sở  Hiến  pháp,  Luật  Giáo  dục  sửa  đổi,  các  chủ
                  trưởng,  chính  sách  của  Đảng  và  Nhà  nước,  đảm  bảo  quyền  học
                  tập của  dân,  đảm bảo  chủ  quyền  giáo  dục  quốc  gia,  đảm  bảo  an

                  ninh,  chính  trị,  quốc  phòng...  cần  có  các  quy  định  cụ  thể  để
                  khuyến khích các tổ chức, cá nhân nước ngoài vào làm giáo dục ở
                  nước  ta,  song  không  được  lấy  danh  nghĩa  hợp  tác  quốc  tế,  giao
                  lưu  giáo  dục,  dịch  vụ  giáo  dục  để  tiến  hành  những  hoạt  động bị

                  nghiêm  cấm  theo  luật  pháp  Việt  Nam  hiện  hành.  Tất  cả  những
                  hoạt  động  về giáo  dục  của  cá  nhân,  tổ chức  nước  ngoài  chỉ  được
                  triển khai  sau khi  đã  được các  cơ quan có thẩm  quyền  ở  nước  ta
                  phê chuẩn.

                        c)  Trong hợp  tác  quốc  tế về giáo  dục,  ngành  giáo  dục  có  kế

                  hoạch chủ  động  đề xuất và  cho phép  mở các  ngành,  nghề  có  liên

                  112
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119