Page 116 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 116

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển














                        Giáo  dục,  đào  tạo  là  nhân tô" quyết  định  để  phát  huy  tiềm
                  năng trí tuệ  của  con  người Việt Nam và  cộng  đồng  dân  tộc Việt

                  Nam, là động lực quan trọng để đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp
                  hoá  - hiện đại hoá  đất nước.  Trong những năm qua,  với  sự quan
                  tâm  của  Đảng,  Nhà  nước,  xã  hội  và  sự  phấn  đấu  của  cả  ngành
                  giáo dục,  sự nghiệp giáo dục - đào tạo của chúng ta  đã có những
                  bưốc phát triển mối: ngân sách đầu tư cho giáo dục nhiều hơn, cơ

      I           sở  vật  chất  được  tăng  cưòng,  quy  mô  giáo  dục  được  mở  rộng,
                  trình  độ  dân trí được nâng cao hơn,  cùng với  đó là  sự  phát triển
                  nguồn nhân lực có kỹ năng. Tuy nhiên, như đã đề cập,  so với yêu
                  cầu của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước,  nền giáo dục

                  đào  tạo  của  Việt  Nam  còn  nhiều  yếu  kém  thể  hiện  ỏ  cả  ba
                  phương  diện  nâng  cao  dân  trí,  đào  tạo  nhân  lực  và  bồi  dưõng
                  nhân tài.  Trước  tình hình  đó,  việc  nâng cao chất lượng  giáo  dục
                  đào tạo là vô cùng cấp thiết,  cải cách giáo dục phải  đưa  đến cho

                  đất nưốc một nền giáo dục quốc dân thực sự có chất lượng,  mang
                  tính  nhân  dân,  dân  tộc,  khoa  học  và  hiện  đại.  Nó  phải  có  tầm
                  nhìn  mang khát vọng  đột phá  của  đất  nước,  vạcn  ra  được  chiến
                  lược  phát  triển  giáo  dục  -  đào  tạo  trong  một  thời  gian  dài,  với
                  những bưốc đi phù hợp, và với những chủ trương,  chính  sách lớn
                  để  đảm  bảo  thực  hiện  chiến  lược  đó.  cải  cách  giáo  dục  phải

                  hưống  cho  giáo  dục  -  đào  tạo  bảo  đảm  thực  hiện  những  quan
                  điểm  về  tính  chất,  mục  tiêu,  và  nguyên  lý  giáo  dục;  cụ  thể  hóa
                  những  phẩm  chất  và  năng  lực  mới  mà  đất  nước  kỳ  vọng  ở  học

                  sinh,  sinh viên trong giai  đoạn mới; hướng tới một hệ thông  giáo
                  dục  mở,  đáp  ứng nhu cầu học tập của  mọi  người  dân,  đặc  biệt là
                  thế hệ  trẻ;  xây  dựng  xã  hội  học  tập,  đáp  ứng  kịp  thời  yêu  cầu


                   114
   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121