Page 108 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 108

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển




                          4-       Đổi  mới  cơ  chế  trỢ  giúp  người  nghèo  hưởng  thụ
                    giáo dục
                          Đây là vấn đề có ý nghĩa then chốt,  quyết  định  thành công
                    của việc đổi mới quản lý giáo dục nói chung và đổi mối cơ chê học

                    phí nói riêng.
                          Vấn  đê  đặt  ra  là  phải  xác  định  đúng  những  người
                    cần được trợ giúp: Bao gồm chủ yếu là những người thuộc diện

                    chính sách và những ngưòi nghèo, cận nghèo. Hiện nay đã có quy
                    chế và kinh nghiệm xác định những người thuộc  diện chính sách
                    và người nghèo; riêng đối vối người cận nghèo cần xây dựng tiêu
                    chuẩn, quy chê tổ chức xác định cụ thể.
                          Các biên pháp trơ giúp:

                          Các  biện  pháp  trợ  giúp  về  học  phí,  học  bổng  cho  những
                    nhóm đối tượng chủ yếu được mô tả trong Bảng 9 sau đây:


                                  Bảng 9: Trợ giúp về học phí và tín dụng đào tạo


                                                 Đối tượng       Người nghèo      Người cận
                                                 chính sách                         nghèo
                     Học phí giáo dục         Miễn phí 100%     Miễn phí 100%  Giảm phí 50%
                     (THPT)
                     Học phí đào tạo          Miễn phí 100%     Giảm phí 50%   -
                     (DN, THCN, CĐ, ĐH)
                     Tín dụng đào tạo         Được vay 50%      Được vay 100% Được vay 100%

                     (DN, THCN, CĐ, ĐH)


                          5-        Thực  hiện  chế độ  tự chủ,  tự chịu  trách  nhiệm   của
                    tổ chức cung ứng dịch vụ giáo dục

                          Nghị  định  10 và Nghị  định 43  là  bước  khởi  đầu  đúng
                    hướng

                          Nhìn lại  4  năm  thực hiện Nghị  định  10,  bên cạnh  mặt  tích
                    cực,  thấy nổi lên một sô" vấn đề cần tiếp tục xử lý như:  Thứ nhất


                     106
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113