Page 105 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 105
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
* Đ ổi mới căn bản ch ế dô học ph í
Có thể nhận định:
- Không thể điều chỉnh học phí một cách chắp vá; nhưng
cũng không thể để kéo dài tình trạng chế độ học phí lạc hậu và
bất hợp lý hiện hành.
- Không thể đổi mới chế độ học phí nếu không đồng thời có
cơ chế mối hữu hiệu trợ giúp người nghèo và cận nghèo học tập.
- Không thể đổi mới chế độ học phí một cách đơn độc, tách
rời đổi mới chế độ tài chính và cơ chê quản lý nói chung đốì với
dịch vụ giáo dục - đào tạo.
a) Mục tiêu chủ yếu đổi mới chế độ học phí
Tăng thêm nguồn thu cho trường học không phải là mục
tiêu chủ yếu, càng không phải là mục tiêu duy nhất của đổi mới
(hoặc điều chỉnh) chế độ học phí. Tăng thu ở đây là tăng thu từ
những ngưòi có khả năng thanh toán, chứ không phải đôi với mọi
người học.
Mục tiêu chủ yếu đối với chế độ học phí là:
- Nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục - đào tạo, đáp ứng
tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân;
- Hạch toán đầy đủ giá thành dịch vụ giáo dục - đào tạo
xây dựng chế độ học phí phù hợp với yêu cầu tách sự nghiệp khỏi
hành chính và chuyển hoạt động sự nghiệp sang cơ chế cung ứng
dịch vụ không vì lợi nhuận;
- Huy động sự đóng góp nhiều hơn từ những ngưòi có khả
năng thanh toán đồng thời có cơ chế thiết thực miễn, giảm học
phí cho người thuộc diện chính sách, người nghèo và cận nghèo;
tiếp xục xoá bao cấp trong các hoạt động sự nghiệp, thực hiện tốt
hơn công bằng xã hội;
- Cơ cấu lại chi tiêu ngân sách nhà nước cho giáo dục - đào
tạo theo hướng: Tập trung đầu tư cho tuyến cơ sở và những vùng
103