Page 105 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 105

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển




                                * Đ ổi mới căn bản ch ế dô học ph í

                                Có thể nhận định:
                                -  Không  thể  điều  chỉnh  học  phí  một  cách  chắp  vá;  nhưng

                          cũng không  thể để kéo  dài  tình trạng chế độ học  phí  lạc  hậu và
                          bất hợp lý hiện hành.
                                - Không thể đổi mới chế độ học phí nếu không đồng thời có
                          cơ chế mối hữu hiệu trợ giúp người nghèo và cận nghèo học tập.

                                -  Không thể đổi  mới chế độ học  phí một cách  đơn  độc,  tách
                          rời  đổi  mới  chế độ  tài  chính và  cơ chê  quản  lý  nói  chung  đốì  với
                          dịch vụ giáo dục - đào tạo.

                               a)      Mục tiêu chủ yếu đổi mới chế độ học phí

                               Tăng  thêm  nguồn  thu  cho  trường  học  không  phải  là  mục
                          tiêu chủ yếu,  càng không phải là mục tiêu  duy nhất của  đổi  mới
                          (hoặc  điều  chỉnh)  chế độ  học  phí.  Tăng thu  ở  đây là  tăng thu  từ
                         những ngưòi có khả năng thanh toán, chứ không phải đôi với mọi
                         người học.

                               Mục tiêu chủ yếu đối với chế độ học phí là:

                               -  Nâng cao  chất lượng  dịch vụ  giáo  dục  -  đào  tạo,  đáp  ứng
                         tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân;

                               -  Hạch  toán  đầy  đủ  giá  thành  dịch  vụ  giáo  dục  -  đào  tạo
                         xây dựng chế độ học phí phù hợp với yêu cầu tách sự nghiệp khỏi
                         hành chính và chuyển hoạt động sự nghiệp sang cơ chế cung ứng
                         dịch vụ không vì lợi nhuận;

                               -  Huy  động  sự  đóng  góp  nhiều  hơn  từ những  ngưòi  có  khả
                         năng  thanh  toán  đồng  thời  có  cơ  chế thiết  thực  miễn,  giảm  học
                         phí cho người  thuộc  diện  chính  sách,  người  nghèo và  cận  nghèo;
                         tiếp xục xoá bao cấp trong các hoạt động sự nghiệp, thực hiện tốt

                         hơn công bằng xã hội;
                               -  Cơ cấu lại chi tiêu ngân sách nhà nước cho giáo  dục  - đào

                         tạo theo hướng: Tập trung đầu tư cho tuyến cơ sở và những vùng

                                                                                               103
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110