Page 102 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 102

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển




                 đang diễn ra ở nước ta và rất cần được mau chóng khắc phục, lệch
                 lạc từ sự ngộ nhân về tư duy, sự sai lầm về kiến thức, sự suy thoái
                 về  phẩm  chất,  dẫn  đến  những  việc  làm  trục  lợi  không  tốt.  Song
                 song với việc phát triển dịch vụ giáo dục, cần có những chính sách
                 thông qua lợi ích của dịch vụ giáo dục cùng với phúc lợi  của  Nhà

                 nước  hỗ  trợ  cho  người  nghèo,  diện  chính  sách,  đồng  bào  sống  ở
                 những vùng cao khó khăn, hải đảo xa xôi hẻo lánh và đầu tư toàn
                 diện  cho  khu  vực  an  ninh,  quốc  phòng,  cho  những  ngành,  nghề
                 mũi nhọn và mang tính chiến lược phát triển của đất nước.

                       Tóm  lại,  tư  duy  phát  triển  giáo  dục  ở  nước  ta  qua  các  thòi
                 kỳ  luôn  gắn  bó  mật  thiết  với  chế độ  chính  trị,  với  tư  duy  phát
                 triển kinh tế - xã hội.

                       2-       Đổi  mới  chương trình,  nội  dung  sách  giáo  khoa và

                 phương pháp giáo dục
                        Việc  đổi  mối  chương  trình,  nội  dung  sách  giáo  khoa  và

                 phương pháp giáo dục là một việc làm cần thiết có tính chất cách
                 mạng để chấn hưng nền giáo dục nưốc ta.  Đã có rất nhiều ý kiến
                 cho rằng chương trình, nội dung sách giáo khoa của chúng ta còn
                 quá  nặng  nề,  chậm  đổi  mới.  Theo  Đại  tướng  Võ  Nguyên  Giáp,

                 cần phải tổ chức nghiên cứu, rà soát lại chương trình giáo dục và
                 sách  giáo  khoa,  tiếp  tục  bổ  sung  hoàn  thiện,  ổn  định  chương
                 trình  làm  cơ  sở  sớm  biên  soạn  xong  sách  giáo  khoa  chuẩn  mực,
                 ổn  định cho mọi  bậc học.  cần thay đổi  tổ chức  biên  soạn  chương
                 trình  sách  giáo  khoa,  thực  hiện  dân  chủ,  công  khai  tránh  độc

                 quyền,  và  có  một  hội  đồng  thẩm  định  nghiêm  túc,  tránh  sửa  đi
                 sửa lại, thay đổi sách triền miên.  Bên cạnh đó, cần nghiên cứu cơ
                 chế quản lý chi tiêu tài chính cho giáo dục nói chung và viết sách
                 giáo khoa nói riêng, tránh gây thất thoát, lãng phí.  Song song vối

                 nâng  cao  chất  lượng  biên  soạn  sách,  ngành  giáo  dục  nên  chú
                 trọng  đến  trang  thiết  bị  dạy  học  và  công  tác  đào  tạo  giáo  viên.
                 Giáo  sư  Nguyễn Đức Thâm,  chủ biên  sách  giáo khoa  môn Vật lý


                  100
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107