Page 103 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 103

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoấ của sự phát triển




                           lớp  7,  cho  rằng  cần  có  sự  phối  hợp  đồng  bộ  giữa  việc  biên  soạn
                           sách với việc sản xuất mẫu trang thiết bị.  Ông cho rằng “Những
                           người  viết  sách  như  chúng  tôi  lại  không  được  tham  gia  vào  Hội

                           đồng duyệt  mẫu  thiết bị.  Đến khi thiết bị hoàn thành lại không
                           phù hợp với yêu cầu của sách. Như vậy, rất lãng phí”.
                                 Về  phương  pháp  giáo  dục,  cần  phải  sử  dụng  các  phương

                           pháp gợi mở tự do tư tưởng của người học,  không bắt buộc người
                           học  phải  chấp  nhận  mà  hướng  dẫn  để  người  học  tự  giác  đi  đến
                           tiếp thu nội dung giáo dục,  qua việc khuyến khích người học nêu
                           ra những chỗ mình chưa hiểu, thậm chí không đồng ý (với những
                           lý lẽ  tại  sao).  Tất nhiên  để áp  dụng  phương  pháp  giáo  dục  này,

                           người thầy phải có trình độ cần thiết tức là phải được đào tạo  và
                           tuyển  chọn  có  bài  bản.  Nhiệm  vụ  của  người  thầy,  dù  ở  bậc  học
                           nào,  là  phải  truyền  thụ  cho  người  học  nội  dung  giáo  dục  đúng
                           theo như  đã  quy  định,  nhưng khi  làm  nghiên cứu  khoa  học  (đối

                           với  thầy  ở  bậc  đại  học)  thì  được  tự  do  đặt  và  giải  quyết vấn  đề
                           theo  cách  hiểu  của  mình,  miễn  là  tuân  thủ  những  quy  tắc  của
                           phương pháp luận khoa học16.

                                3- Định hướng đôi mới chế độ tài chính đôi với giáo dục

                                Để  xử  lý  mâu  thuẫn  giữa  nhu  cầu  tăng  nhanh  của  nhân
                           dân  về  dịch  vụ  công  với  khả  năng  hạn  hẹp  của  ngân  sách  nhà
                          nước, cần thực hiện các giải pháp đổi mới theo hướng:  Đẩy mạnh
                          xã hội hoá, tăng cường huy động nguồn lực của dân và của xã hội

                          cho phát triển giáo dục; Nhà nước đầu tư nhiều hơn cho giáo dục;
                          phát  triển  khu  vực  ngoài  công  lập;  đổi  mới  chế  độ  phí  dịch  vụ
                          đồng thòi với trợ giúp người nghèo; nâng cao tự chủ tự chịu trách
                          nhiệm của các đơn vị cung ứng dịch vụ.

                                Nhà  nước  đầu  tư  nhiều  hơn cho  sự nghiệp  giáo  dục  và  đào

                          tạo;  đồng thòi đổi mới phương thức đầu tư kinh phí từ ngân sách


                          16 Lê Văn Giạng, Tạp chí Tia sáng, 2008

                                                                                                 101
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108