Page 103 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 103
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoấ của sự phát triển
lớp 7, cho rằng cần có sự phối hợp đồng bộ giữa việc biên soạn
sách với việc sản xuất mẫu trang thiết bị. Ông cho rằng “Những
người viết sách như chúng tôi lại không được tham gia vào Hội
đồng duyệt mẫu thiết bị. Đến khi thiết bị hoàn thành lại không
phù hợp với yêu cầu của sách. Như vậy, rất lãng phí”.
Về phương pháp giáo dục, cần phải sử dụng các phương
pháp gợi mở tự do tư tưởng của người học, không bắt buộc người
học phải chấp nhận mà hướng dẫn để người học tự giác đi đến
tiếp thu nội dung giáo dục, qua việc khuyến khích người học nêu
ra những chỗ mình chưa hiểu, thậm chí không đồng ý (với những
lý lẽ tại sao). Tất nhiên để áp dụng phương pháp giáo dục này,
người thầy phải có trình độ cần thiết tức là phải được đào tạo và
tuyển chọn có bài bản. Nhiệm vụ của người thầy, dù ở bậc học
nào, là phải truyền thụ cho người học nội dung giáo dục đúng
theo như đã quy định, nhưng khi làm nghiên cứu khoa học (đối
với thầy ở bậc đại học) thì được tự do đặt và giải quyết vấn đề
theo cách hiểu của mình, miễn là tuân thủ những quy tắc của
phương pháp luận khoa học16.
3- Định hướng đôi mới chế độ tài chính đôi với giáo dục
Để xử lý mâu thuẫn giữa nhu cầu tăng nhanh của nhân
dân về dịch vụ công với khả năng hạn hẹp của ngân sách nhà
nước, cần thực hiện các giải pháp đổi mới theo hướng: Đẩy mạnh
xã hội hoá, tăng cường huy động nguồn lực của dân và của xã hội
cho phát triển giáo dục; Nhà nước đầu tư nhiều hơn cho giáo dục;
phát triển khu vực ngoài công lập; đổi mới chế độ phí dịch vụ
đồng thòi với trợ giúp người nghèo; nâng cao tự chủ tự chịu trách
nhiệm của các đơn vị cung ứng dịch vụ.
Nhà nước đầu tư nhiều hơn cho sự nghiệp giáo dục và đào
tạo; đồng thòi đổi mới phương thức đầu tư kinh phí từ ngân sách
16 Lê Văn Giạng, Tạp chí Tia sáng, 2008
101