Page 100 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 100
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triền
năm 2000 “nhập khẩu” 500.000 người, Đức 200.000 ngưòi, Vương
quốc Anh 50.000 người. Năm 2000 về lĩnh vực công nghệ thông
tin, các nước phát triển đã thu hút 850.000 nhà chuyên môn.
* Tư duy trong xây dựng và p h á t triển dịch vụ giáo
dục theo cơ ch ế thị trường định hưởng XH CN
Tại nưốc ta, trên thực tế mầm mông của một thị trường các
dịch vụ về giáo dục cũng đã xuất hiện trong những năm gần đây
và ngày càng có xu hướng phát triển. Đây là một tín hiệu lành
mạnh đáp ứng nhu cầu thực tiễn và phù hợp với tiến trình phát
triển của kinh tế thị trường định hướng XHCN. Dịch vụ giáo dục
ra đòi ở nước ta là thể hiện tính dân chủ hoá và xã hội hoá của
giáo dục. Thực tế cơ cấu dân cư nước ta trong những năm đổi mối
đã ngày càng đa dạng hoá, đã có những biến đổi nhanh, có nhiều
nhu cầu khác nhau, giáo dục phải đa dạng hoá để đáp ứng kịp
thòi. Nhò thành quả của những năm đổi mới, mà sô" hộ nghèo
ngày một giảm đi, sô" hộ dân có mức sông trung bình và khá giả
cũng tăng đáng kể. Mức sõng của xã hội đang trên đường được
cải thiện đã tạo điều kiện tốt cho môi trường phát triển dịch vụ
giáo dục trong xã hội hoá giáo dục.
Mặt khác, do tác động của xu thế toàn cầu hóa giáo dục, sự
phát triển của nền kinh tế tri thức, nên sự cạnh tranh giữa các
quốc gia trên mọi lĩnh vực và tính cạnh tranh ngày càng tăng.
Nước ta đang đối mặt với sự thiếu hụt đội ngũ nhân lực có nghiệp
vụ, tay nghề cao và đang dư thừa đội ngũ những người có trình độ
nghiệp vụ, tay nghề thấp, kém, lạc hậu, lỗi thời. Rất nhiều cơ
quan, doanh nghiệp cần các cán bộ, các nhà chuyên môn, nghiệp
vụ kiểu mới. cần những người lao động mà bên cạnh đạo đức,
phẩm chất tốt, chuyên môn, nghiệp vụ cao, còn có nhiều tô* chất
khác như khả năng hoạt động kinh doanh, năng lực và vãn hoá
quản lý, hiểu biết rộng, không lạc hậu với thòi cuộc, có khả năng
sáng tạo độc lập và nhất là biết sông và làm việc trong một thế
98