Page 100 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 100

Giáo dục và  đào tạo - Chìa khoá của sự phát triền




                    năm 2000 “nhập khẩu” 500.000 người, Đức 200.000 ngưòi, Vương
                    quốc Anh  50.000  người.  Năm  2000 về lĩnh  vực  công  nghệ  thông

                    tin, các nước phát triển đã thu hút 850.000 nhà chuyên môn.
                          *     Tư duy  trong xây  dựng  và p h á t  triển  dịch  vụ  giáo
                    dục theo cơ ch ế thị trường định hưởng XH CN

                          Tại nưốc ta,  trên thực tế mầm mông của một thị trường các
                    dịch vụ về giáo dục cũng đã xuất hiện trong những năm gần đây

                    và  ngày  càng  có  xu  hướng  phát triển.  Đây là  một  tín  hiệu  lành
                    mạnh  đáp ứng nhu cầu thực tiễn và phù hợp với tiến trình  phát
                    triển của kinh tế thị trường định hướng XHCN. Dịch vụ giáo dục
                    ra  đòi  ở nước  ta  là  thể hiện tính  dân chủ hoá và  xã  hội  hoá  của
                    giáo dục. Thực tế cơ cấu dân cư nước ta trong những năm đổi mối

                    đã ngày càng đa dạng hoá,  đã có những biến đổi nhanh, có nhiều
                    nhu  cầu  khác  nhau,  giáo  dục  phải  đa  dạng  hoá  để  đáp  ứng  kịp
                    thòi.  Nhò  thành  quả  của  những  năm  đổi  mới,  mà  sô" hộ  nghèo

                    ngày một giảm  đi,  sô" hộ  dân có  mức  sông trung bình và  khá  giả
                    cũng  tăng  đáng  kể.  Mức  sõng  của  xã  hội  đang  trên  đường  được
                    cải thiện  đã  tạo  điều  kiện tốt cho  môi  trường phát triển  dịch vụ
                    giáo dục trong xã hội hoá giáo dục.

                          Mặt khác,  do tác  động của xu thế toàn cầu hóa  giáo  dục,  sự
                    phát  triển  của  nền  kinh  tế tri  thức,  nên  sự  cạnh  tranh  giữa  các
                    quốc  gia  trên  mọi  lĩnh  vực  và  tính  cạnh  tranh  ngày  càng  tăng.

                    Nước ta đang đối mặt với sự thiếu hụt đội ngũ nhân lực có nghiệp
                    vụ, tay nghề cao và đang dư thừa đội ngũ những người có trình độ
                    nghiệp  vụ,  tay  nghề  thấp,  kém,  lạc  hậu,  lỗi  thời.  Rất  nhiều  cơ
                    quan,  doanh  nghiệp  cần các cán bộ,  các  nhà  chuyên  môn,  nghiệp

                    vụ  kiểu  mới.  cần  những  người  lao  động  mà  bên  cạnh  đạo  đức,
                    phẩm  chất  tốt,  chuyên  môn,  nghiệp  vụ  cao,  còn  có  nhiều  tô* chất
                    khác  như  khả  năng  hoạt  động  kinh  doanh,  năng  lực  và  vãn  hoá
                    quản lý,  hiểu biết rộng,  không lạc hậu với thòi  cuộc,  có  khả  năng

                    sáng  tạo  độc  lập  và  nhất  là  biết  sông  và  làm  việc  trong  một  thế

                    98
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105