Page 96 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 96

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển




                   cấu  kinh  tế từ chế độ  bao  cấp  sang  cơ  chế thị  trường.  Việc  chủ
                   trương hội  nhập,  mở rộng  quan hệ hợp  tác  kinh  tế với  các  nước
                   trên  thế giới  đã  mở  ra  nhiều  cơ  hội  mới  cho  giáo  dục.  Các  loại
                   hình du học, các hình thức tài trợ, đầu tư, hợp tác của các đối tác

                   nước  ngoài  đã  góp  phần làm  phong  phú thêm  các  loại  hình  đào
                   tạo cho hệ thống giáo dục Việt Nam.

                         Từ năm  1986,  công cuộc  Đổi  mới  đã bước  đầu  đem  lại  một
                   diện  mạo  mới  cho  giáo  dục  theo hưống hiện đại hoá,  chuẩn hoá,
                   dân  chủ  hoá  và  đa  dạng  hoá.  Xây  dựng  một  nền  giáo  dục  mới,
                   của  dân,  do dân và vì  dân,  mọi người dân không phân biệt giàu,
                   nghèo,  nam,  nữ,  già trẻ,  tôn giáo,  dân tộc thiểu sô",  bất cứ ở đâu,

                   miền  núi,  đồng  bằng,  hải  đảo  và  các  vùng  xa  xôi  hẻo  lánh...  ai
                   muốn học, muôn học như thế nào, học lúc nào, bằng cách nào đều
                   được  tạo  điều  kiện  để  có  thể  được  học.  Nền  giáo  dục  hướng  tới

                   xây dựng một xã hội học tập và người dân được học suốt đời. Tuy
                   nhiên nền giáo dục ấy mới chỉ đạt được sự phát triển về sô" lượng,
                   về diện rộng, nhưng còn yếu kém về chất lượng và hiệu quả.  Nền
                   giáo  dục  chưa  đáp  ứng  được  nhu  cầu  của  sự  nghiệp  phát  triển

                   kinh  tế -  xã  hội,  đẩy  mạnh  công  nghiệp  hoá,  hiện  đại  hoá  dất
                   nước và cũng chưa đáp ứng được nhu cầu học tập thực sự của của
                   mọi người dân ở nước ta.

                          Sự trì trệ và yếu kém trong tư duy,  cung cách  quản lý giáo
                   dục lạc hậu,  bảo thủ chưa hội nhập  được với chính  sự phát triển
                   kinh tế - xã hội trong nước.  Kéo dài cách nghĩ,  cách làm  cũ theo

                   kiểu đối phó,  chắp vá,  thích nghi tạm thòi,  thiếu cơ sở lý luận để
                   dẫn dắt các hoạt động thực tiễn của phát triển giáo dục  một cách
                   sáng  tạo  phù  hợp  với  nền  kinh  tế thị  trường  định  hưống  xã  hội
                   chủ  nghĩa.  Đây  là  nguyên  nhân  cơ  bản  dẫn  đến  bức  tranh  giáo

                    dục ngày hôm nay,  đồng thòi cũng là  một thử thách lớn  nhất,  cơ
                   bản  nhất,  then chốt nhất và cũng khó khăn nhất  mà  ngay trước
                    mắt cần tìm cách vượt qua.


                    94
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101