Page 93 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 93

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển



                           nhà.  Phương  châm  giáo  dục  là  gắn  lý  luận  với  thực  tiễn,  nhà
                           trường với xã hội.  Nội dung giáo dục có tính chất toàn diện gồm

                           các mặt:  đức, trí,  thể,  mĩ trong đó trí dục là cơ sở,  đồng thời tăng
                           cường giáo dục tư tưởng và giáo dục đạo đức.  Đây là sự thay đổi,
                           điều chỉnh đúng đắn,  đặt nền tảng giáo dục kịp thòi phục vụ cho
                           công cuộc phát triển kinh tế - xã hội trên miền Bắc và đấu tranh

                           thống nhất đất nước.
                                 Năm  1975,  sau  khi  giải  phóng  miền  Nam  thông  nhất  đất
                           nước, giáo dục là bộ phận quan trọng của cách mạng tư tưởng, văn

                           hoá,  là  nhân  tô" quan  trọng  thúc  đẩy  sự  phát  triển  kinh  tế,  văn
                           hoá,  khoa  học  kỹ  thuật.  Giáo  dục  là  nhân  tô" có  tính  quyết  định
                           trong việc  đào tạo,  bồi dưỡng nhân lực, nhân tài  - đội ngũ những
                           người lao động mới có đạo đức, kiến thức, kỹ năng, sức khoẻ.

                                - Thực thi nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục thế hệ trẻ từ nhỏ
                           đến lúc  trưởng  thành;  từng bước  thu hút tất  cả  trẻ  em  trong  độ
                          tuổi  vào  nhà  trẻ  mẫu  giáo;  phấn  đấu  cho  thế  hệ  trẻ  đến  tuổi

                          trưỏng thành được học đầy đủ đến bậc phổ thông trung học.
                                - Thực hiện tốt hơn nguyên lý giáo dục: học đi đôi với hành,

                          giáo  dục  kết hợp với  lao  động  sản xuất,  nhà  trưòng  gắn liền với
                          xã hội.
                                Sau  khi  đất  nước  hoàn toàn thống  nhất,  xây  dựng và  phát

                          triển  kinh  tê  -  xã  hội  trở  thành  một  nhiệm  vụ  hàng  đầu.  Tuy
                          nhiên,  nền  kinh  tế nước  ta  đã  gặp  nhiều  khó khăn,  có  lúc  đã  bị
                          khủng  hoảng  do  cơ  chế  quản  lý  tập  trung  quan  liêu  bao  cấp.

                          Trước tình hình này,  năm  1986,  Đảng ta khởi xướng và lãnh  đạo
                          công cuộc đổi mối,  đưa nền kinh tê - xã hội nưốc ta bước vào giai
                          đoạn  phát  triển  mới  với  những  nhận  thức  mới,  yêu  cầu  mới  -
                          Chuyển  đổi  nền  kinh  tê  kê  hoạch  hóa  tập  trung  quan  liêu  bao
                          cấp  sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.  Nền kinh tế

                          mới  dần dần xuất hiện và cần có nền giáo dục  mới phù hợp.  Bản
                          chất của đổi mới giáo dục là đổi mối tư duy,  đổi mới cách nghĩ và


                                                                                                  91
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98