Page 92 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 92
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
Phần đóng góp kinh tế của giáo dục - đào tạo trong bảng 8
trên đây là sự đóng góp trực tiếp tính một cách hạn hẹp, còn tác
động toàn diện về kinh tế của giáo dục và đào tạo thì to lớn và
sâu xa hơn rất nhiều, như đã phân tích trong các phần trên.
II. ĐỊNH HƯỚNG MỘT s ố BIỆN PHÁP NHAM p h á t
HUY VAI TRÒ CỦA GIÁO Dực - ĐÀO TẠO
1- Đổi mới tư duy phát triển giáo dục
Sơ lược về quá trình tư duy phát triển giáo dục ở nước ta
Ngay sau ngày 2 tháng 9 năm 1945, nước Việt Nam Dân
chủ Cộng hoà được thành lập, Đảng và Chính phủ đã quan tâm
ngay đến giáo dục, luôn coi giáo dục là công cụ quan trọng, thiết
yếu trong tiến trình bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nưốc.
Tháng 8 năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cuộc cách
, mạng tháng Tám thành công. Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng
hoà non trẻ ra đòi đã phải tiếp quản di sản nền giáo dục thực
dân sau hơn 80 năm thuộc Pháp với hơn 95% dân sô" mù chữ. Để
khắc phục hậu quả này, Đảng và Chính phủ đã xác định: “xây
dựng nền giáo dục mới, nền giáo dục cách mạng vối 3 nguyên tắc
căn bản đó là: Dân tộc - Khoa học - Đại chúng”. Tiếp đó, song
song với việc lãnh đạo toàn dân kháng chiến chống thực dân
Pháp, Đảng và Chính phủ cũng đã xác định mục tiêu của nền
giáo dục mới là giáo dục thế hệ trẻ trở thành những công dân, có
phẩm chất, có năng lực phục vụ kháng chiến, phục vụ nhân dân.
Phương châm giáo dục là: học đi đôi với hành, gắn việc học tập
trong trường với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
Năm 1954, hoà bình lập lại ở miền Bắc, mục tiêu giáo dục
lúc này là: đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ thành những công dân
tốt, những người lao động tốt, cán bộ tốt của Nhà nước, có tài, có
đức để xây dựng chủ nghĩa xã hội, và đấu tranh thông nhất nước
90