Page 92 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 92

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển




                       Phần đóng góp kinh tế của giáo dục - đào tạo trong bảng  8
                 trên đây là sự đóng góp trực tiếp tính một cách hạn hẹp,  còn tác
                 động  toàn  diện về kinh tế của  giáo  dục và  đào  tạo  thì  to  lớn và
                 sâu xa hơn rất nhiều, như đã phân tích trong các phần trên.




                       II.      ĐỊNH  HƯỚNG  MỘT  s ố   BIỆN  PHÁP  NHAM  p h á t
                 HUY VAI TRÒ CỦA GIÁO Dực - ĐÀO TẠO

                       1-  Đổi mới tư duy phát triển giáo dục

                       Sơ lược về quá trình tư duy phát triển giáo dục ở nước ta
                       Ngay  sau  ngày  2  tháng  9  năm  1945,  nước  Việt  Nam  Dân
                 chủ  Cộng hoà  được  thành lập,  Đảng và  Chính  phủ  đã  quan tâm

                 ngay đến giáo dục, luôn coi giáo dục là công cụ quan trọng,  thiết
                 yếu trong tiến trình bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nưốc.

                       Tháng  8  năm  1945,  dưới  sự  lãnh  đạo  của  Đảng,  cuộc  cách
                , mạng tháng Tám thành công.  Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng
                 hoà  non  trẻ  ra  đòi  đã  phải  tiếp  quản  di  sản  nền  giáo  dục  thực
                 dân sau hơn 80 năm thuộc Pháp với hơn 95% dân sô" mù chữ.  Để

                 khắc  phục  hậu  quả  này,  Đảng  và  Chính  phủ  đã  xác  định:  “xây
                 dựng nền giáo dục mới, nền giáo dục cách mạng vối  3 nguyên tắc
                 căn  bản  đó  là:  Dân  tộc  -  Khoa  học  -  Đại  chúng”.  Tiếp  đó,  song
                 song  với  việc  lãnh  đạo  toàn  dân  kháng  chiến  chống  thực  dân

                 Pháp,  Đảng  và  Chính  phủ  cũng  đã  xác  định  mục  tiêu  của  nền
                 giáo dục mới là giáo dục thế hệ trẻ trở thành những công dân, có
                 phẩm chất, có năng lực phục vụ kháng chiến,  phục vụ nhân dân.
                 Phương  châm  giáo  dục  là:  học  đi  đôi  với  hành,  gắn  việc  học  tập

                 trong trường với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

                       Năm  1954,  hoà  bình lập  lại  ở  miền  Bắc,  mục  tiêu  giáo  dục
                 lúc  này là:  đào  tạo,  bồi  dưỡng  thế hệ  trẻ  thành  những công  dân
                 tốt,  những người lao động tốt,  cán bộ tốt của  Nhà nước,  có tài,  có
                 đức để xây dựng chủ nghĩa xã hội, và đấu tranh thông nhất nước


                 90
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97