Page 106 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 106

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoả của sự phát triển




                  khó  khăn,  vùng  núi,  vùng  sâu,  vùng  xa,  vùng  dân  tộc  thiểu  sô;
                  dành lượng kinh  phí thích đáng trợ giúp người  thuộc  diện  chính
                  sách  và  người  nghèo  thụ hưởng  dịch vụ  sự  nghiệp  công;  chuyển
                  cơ  chê  cấp  kinh  phí cho  đơn vị cung ứng  sang  cấp  kinh  phí  trực
                  tiếp  cho  ngưòi  thụ  hưởng  dịch  vụ;  chuyển  cơ  chế  cấp  kinh  phí

                  theo đầu vào sang cấp kinh phí theo đầu ra tuỳ thuộc số lượng và
                  chất lượng dịch vụ cung ứng;

                        - Nâng cao vai trò và trách nhiệm của các cấp chính quyền
                  trong việc bảo  đảm  công bằng xã  hội,  nhất là  thực  hiện các  giải
                  pháp trợ giúp thiết thực cho  những người thuộc  diện chính  sách
                  và ngưòi nghèo tiếp cận được các dịch vụ giáọ dục - đào tạo.

                        -  Tạo  điều  kiện  thực  hiện  chế  độ  tự  chủ,  tự  chịu  trách
                  nhiệm của trường học

                        b) Yêu cầu đặt ra đối với học phí
                        -  Học  phí trong  giai  đoạn từ 2006  đến  2010  cần  phải  được

                  xác định trên cơ sở quán triệt Hiến pháp và Luật Giáo dục,  thực
                  hiện  chủ  trương  đẩy  mạnh  xã  hội  hoá  các  hoạt  động  giáo  dục,
                  bảo  đảm  vừa  tăng  kinh  phí  từ  ngân  sách  nhà  nước,  vừa  tăng
                  cường  huy  động  nguồn  lực  ngoài  ngân  sách  nhà  nước  cho  phát
                  triển  giáo  dục,  đồng  thòi  đổi  mối  cơ  chế tài  chính  của  các  cơ  sở

                  giáo  dục,  giao  quyền  tự  chủ  và  thực  hiện  hạch  toán  bù  đắp  chi
                  phí của các cơ sở này.
                        -  Học  phí cần phải  được  xác  định trên  cơ  sở hạch  toán  đầy

                  đủ toàn bộ chi phí; bước đầu, cần thực hiện hạch toán  đầy đủ chi
                  phí thường xuyên.  Trên cơ  sở hạch toán  đầy  đủ như vậy,  sẽ  làm
                  rõ phần ngưòi học  phải trả và phần Nhà  nước  dùng tiền thuế để
                  trợ giúp cho việc học hành của người dân.

                        -  Học phí cần phải  được xác  định trên cơ sở ngân  sách  nhà
                  nước sẽ tăng chi cho giáo dục đến mức nào, và sẽ bô' trí lại khoản
                  chi này ra  sao theo các yêu cầu mới;  không bao cấp tràn lan  như
                  hiện nay.


                  104
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111