Page 106 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 106
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoả của sự phát triển
khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu sô;
dành lượng kinh phí thích đáng trợ giúp người thuộc diện chính
sách và người nghèo thụ hưởng dịch vụ sự nghiệp công; chuyển
cơ chê cấp kinh phí cho đơn vị cung ứng sang cấp kinh phí trực
tiếp cho ngưòi thụ hưởng dịch vụ; chuyển cơ chế cấp kinh phí
theo đầu vào sang cấp kinh phí theo đầu ra tuỳ thuộc số lượng và
chất lượng dịch vụ cung ứng;
- Nâng cao vai trò và trách nhiệm của các cấp chính quyền
trong việc bảo đảm công bằng xã hội, nhất là thực hiện các giải
pháp trợ giúp thiết thực cho những người thuộc diện chính sách
và ngưòi nghèo tiếp cận được các dịch vụ giáọ dục - đào tạo.
- Tạo điều kiện thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách
nhiệm của trường học
b) Yêu cầu đặt ra đối với học phí
- Học phí trong giai đoạn từ 2006 đến 2010 cần phải được
xác định trên cơ sở quán triệt Hiến pháp và Luật Giáo dục, thực
hiện chủ trương đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục,
bảo đảm vừa tăng kinh phí từ ngân sách nhà nước, vừa tăng
cường huy động nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước cho phát
triển giáo dục, đồng thòi đổi mối cơ chế tài chính của các cơ sở
giáo dục, giao quyền tự chủ và thực hiện hạch toán bù đắp chi
phí của các cơ sở này.
- Học phí cần phải được xác định trên cơ sở hạch toán đầy
đủ toàn bộ chi phí; bước đầu, cần thực hiện hạch toán đầy đủ chi
phí thường xuyên. Trên cơ sở hạch toán đầy đủ như vậy, sẽ làm
rõ phần ngưòi học phải trả và phần Nhà nước dùng tiền thuế để
trợ giúp cho việc học hành của người dân.
- Học phí cần phải được xác định trên cơ sở ngân sách nhà
nước sẽ tăng chi cho giáo dục đến mức nào, và sẽ bô' trí lại khoản
chi này ra sao theo các yêu cầu mới; không bao cấp tràn lan như
hiện nay.
104