Page 128 - Đinh Tiên Hoàng
P. 128
Oai), Thượng Cung (Thường Tín), Liệp Hạ (Quốc Oai),
nhưng lúc sống được dân tin yêu, khi mất được dân thờ
phụng, há chẳng phải cũng là có nước đó sao? Lại nữa, đại
vương người Quảng Đông, những vùng đất trên thuộc Giao
Chi, vậy mà đại vương lại nói đến "... cái nhục mất nước" thì
chẳng hóa ra đại vương cũng nhầm lắm ru?
Trương vừa dứt lời, bỗng nhiên thấy Phùng Thị - vợ
Thích - hộc lên ba tiếng rồi ngã vật ra bất tỉnh! Đỗ Cảnh
Thạc qua cuộc đối thoại, hoát nhiên đốn ngộ, biến thành
một luồng khí trắng, lượn tròn trước mặt Trương ba vòng
như cáo biệt trước khi biến mất.
... về Đỗ Thích, có thuyết cho rằng: Sau đó, Thích trả
lại mũ áo triều đình, không nhận quan chức, ở nhà mở
trường dạy học và làm thuốc vì vợ Thích có nghề làm
thuốc Nam gia truyền. Nhà nào nghèo, nếu đến lấy thuốc,
vợ chồng Thích không bao giờ lấy tiền; nếu có con em theo
học, được vợ chồng Thích chu cấp cho cơm ăn và tiền giấy
bút. Cảm cái ơn ấy, cả hai sau khi mất đều được người dân
các vùng Đỗ Động (Thanh Oai), Thượng Cung (Thường
Tín) và Liệp Hạ (Quốc Oai) phối thờ cùng với tướng quân
Đỗ Cảnh Thạc.
Lại có một thuyết khác nói, Đinh Bộ Lĩnh và Đinh
Liễn, hai bố con ăn yến ban đêm, say rượu nằm ngoài sân
điện, bị Chi hậu nội nhân là Đỗ Thích giết. Và sau đó Thích
cũng bị Nguyễn Bặc giết. Đó là vào tháng 10 năm Kỷ Mão,
niên hiệu Thái Bình thứ 10 (979).
Trong hai thuyết, riêng thuyết sau là thấy ghi trong
chính sử. Như vậy, ngoại trừ trường hợp có hai người ngẫu
nhiên trùng họ, trùng tên, còn như nếu lấy chính sử làm
tin thì thuyết thứ nhất cũng chẳng đáng ngờ lắm sao?
129