Page 132 - Đinh Tiên Hoàng
P. 132

Riêng với truờng hợp của vị sứ quân mà ta bàn đến,
  dân  gian  còn  điều  chỉnh  bằng  những  chi  tiết  rất  cụ  thể
  nhằm tới việc điều hoà lịch sử phù hợp với quan niệm về
  đạo lý giữa những người anh hùng mà họ tôn vinh. Bởi thế
  dân gian lưu truyền, rồi được các sử gia khai thác một cách
  rất  tự  nhiên rằng, khi  Đinh  Bộ Lĩnh kéo  quân đến, nhìn
  thấy  thế  mạnh  của  họ  Đinh  và  lợi  ích  của  quốc  gia,  lại
  thương dân chúng, Kiều Thuận đã tự đào mồ nằm xuống
  rồi tuẫn tiết khiến cho binh đao không phải dùng đến, dân
  chúng được an hưỏmg thái bình... vì thế mà càng ơn vị sứ
  quân cát cứ trên địa phương của mình mà tôn thờ.
      Chuyện  dân  gian  còn  kể  là  Vạn  Thắng  Vương  (sau
  này lên ngôi là Đinh Tiên Hoàng) ban cho mỹ tự "Cương
  Nghị Đại vương" cấp lộc cho việc thờ phụng. Rồi các đời
  vua  sau  từ Trần  qua  Lê  đến  Nguyễn  cũng  nối  tiếp ban
  mỹ tự cho Ngài...
      Chính vì lịch sử luôn hướng tói cái mà người dân cần,
  nên sự bình luận lịch sử dường như cũng nương theo cái
  thời thượng, nhất là từ đầu thế kỷ XX nhiều biến động này.
  Hồi đầu thế kỷ XX, sách Đại Việt sử ký cải lương bình phẩm
  về hiện tượng 12 sứ quân như thế này:
      "Xem  cuộc đời  12 sứ quân  tranh  nhau thì biết nghĩa
  hợp quần là khó, nhưng cũng biết cái trí não dân tộc ta hồi
  ấy đã đến trình độ tiến hoá. Lúc ấy hai vua Ngô tuy mất
  (Ngô  Quyền và con), Xương Xí là  dòng dõi tiên hoàng...
  nếu các thổ hào cùng nhau phục tòng, hợp hơn mười bọn
  nhỏ là một bọn lớn, tôn Ngô Xương Xí làm thiên hạ công
  chủ để nối dòng họ Ngô, mà các bộ sứ quân thời tự trị lấy
   trong bộ mình, khi quốc gia vô sự, thời xiêm áo, ngọc bạch
   như Tần, Tấn kiên hoàn, khi quốc gia hữu sự, thì môi hở


                                                         133
   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137