Page 219 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 219

nguyên  nhân về kinh tế - xã hội - giáo dục.  Để khắc phục
         những  nguyên  nhân  này,  các  quốc  gia  cần  phải  có  những
         chính  sách  phát  triển  đất  nước  một  cách  hiệu  quả  để tạo
         tăng trưởng kinh tế, đồng thời phải có những chính sách xã
         hội để xoá bỏ tình trạng bất bình đẳng xã hội,  trong đó có
         những chính sách vể giáo dục và đào tạo như chúng tôi đã
         trình bày ở mục 4 chương II.
             c.  Thách  thức vê quản  trị khoa học

             Thách thức lớn  thứ  hai  đốì với xã  hội  tri thức  là phải
         thực  hiện  công việc  quản  trị  khoa  học  như thế nào?  Hiện
         nay, khi thê giối đang bước vào xã hội tri thức, thì sự bùng
         nổ của khoa học và công nghệ mới đôi khi đã đặt ra những
         vấn đề vể trách nhiệm đạo đức rất đáng quan tâm, đặc biệt
         là trong ngành di truyền học và y học hiện đại, và nhất là
         khi  công chúng không còn bị xa  cách vối  các tin tức  khoa
         học như trưốc đây.  Đúng như Tổng Thư ký Liên  hợp  quốc
         Koíl Annan đã phát biểu:

             “Nếu  mỗi  quốic gia được tiếp cận đầy đủ với cộng đồng
         khoa  học  rộng  lớn  này  của  thế giối,  và  có  được  cơ  hội  để
         phát triển  một khả năng khoa học độc lập, thì công chúng
         của nó có thể tham gia vào một cuộc đôl thoại chân thành
         về những ích lợi và rủi ro của công nghệ mới, như các cơ thể
         được kiến tạo về  mặt di truyền,  hoặc công nghệ nano,  sao
         cho quôh gia đó có thể đưa ra được những quyết định có cơ
         sở vê việc ứng dụng chúng vào cuộc sông của chúng ta”k


             1.  Kofi Annan:  “Science for All Nations”  (“Khoa học cho tất cả  mọi
         quốc  gia"),  Science,  303,  13-2-2004.  (Trích  theo  UNESCO:  Towards
         KnowIedge Societies,  Tlđd, tr.  119.)


                                                                 221
   214   215   216   217   218   219   220   221   222   223   224