Page 223 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 223

hữu trí tuệ đốì với một sô" loại dược phẩm, các tổ chức quốc
         tế, các xã hội công dân và các nhà hoạt động xã hội cũng chỉ
         biết hô  hào về trách  nhiệm  đạo đức của  các  nhà  khoa  học
         và các nhà kinh doanh, được gọi là đạo đức học mới của xã
         hội tri thức.

             Cuối  cùng,  tất  cả  những  việc  làm  nói  trên  liên  quan
         đến  khoa  học  và  xã  hội  tri  thức  đều  có  thể  đưỢc  gọi  bằng
         một cái tên mới là  văn hoá khoa học.  Đó là văn hoá không
         phải của các nhà khoa học,  mà là văn hoá của toàn thể xã
         hội liên quan đến khoa học. Nó làm nhiệm vụ chia sẻ thông
         tin và tri thức để cho mọi người dân có ý thức hiểu biết về
         những vấn  đề  đạo  đức  - xã  hội của khoa  học,  thậm chí cả

         những vấn đề chính trị, chứ nó không yêu cầu là mọi người
         dân  phải  hiểu biết  mọi  kiến  thức  của  khoa  học.  Như vậy,
         mục đích của văn hoá khoa học là làm cho mọi người đều có
         trách nhiệm đốì với khoa học và xã hội.
             đ.  Thách  thức về bảo vệ môi trường
             d.l.  Bảo vệ môi trường tự nhiên
             Như  chúng  tôi  đã  nói,  xã  hội  thông  tin  mà  trong  đó
         chúng ta đang sống vẫn chưa  giải  quyết đưỢc triệt để nạn
         ô nhiễm  môi trường. Thậm chí trong xã hội thông tin, vấn
         đề ô nhiễm môi trường còn trở nên nan giải hơn bởi những

         chất thải mang tính “tri thức cao” của nó. Từ thòi đại công
         nghiệp  đến  nay,  ô  nhiễm  môi  trường  luôn  là  vấn  đề  nhức
         nhôi toàn cầu. Người ta cho rằng với sự xuất hiện của xã hội
         thông tin và tri thức, tình trạng ô nhiễm “cơ học” và mang
         tính “cảm  giác” sẽ  giảm.  Nhưng sự xuất hiện của ô nhiễm
         công  nghệ  cao  lại  tỏ  ra  nan  giải  hơn  nhiều.  Và  một  trong


                                                                 225
   218   219   220   221   222   223   224   225   226   227   228