Page 216 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 216
thức mang tính chuyên môn trong khoa học. Tức là do sự
đa dạng và phong phú của tri thức, không bao giò có thể có
sự hiểu biết giống nhau giữa tất cả mọi người: một người
nông dân không thể và không cần có những tri thức của
một nhà vật lý học trong lĩnh vực hạt nhân; một học sinh
trung học hay một sinh viên đại học không thể có đưỢc kiến
thức của một nhà khoa học; V.V.. Các nhà khoa học vẫn có
thể cộng tác với nhau mà không cần xoá bỏ sự cách biệt tri
thức giữa họ. Về phương diện này, hiện tượng cách biệt tri
thức là điều đương nhiên. Thậm chí có người còn cho rằng
sự cách biệt tri thức trong những trường hỢp như thế còn là
“điều kiện tiên quyết” (tiếng Anh: “pre-condition”) cho sự
tăng trưởng kinh tế, cho phát triển và đổi mới; rằng không
có sự cách biệt tri thức thì không có sự tiến bộ trong nghiên
cứu và phát triển’.
Nhưng ở đây chúng ta đang nói đến và phải lưu ý đến
hiện tượng “cách biệt tri thức” theo nghĩa là một sự cách
biệt giữa những người “có tri thức” với những người “không
cổ’ hoặc “có í f . Đó mới là điều mà thế giối đang lo ngại và
đấu tranh để rút ngắn khoảng cách biệt này.
Có thể có người cho rằng do có sự đa dạng của thế giới,
của loài người và của các xã hội, một sự đa dạng không bao
giờ mất đi, cho nên sự cách biệt sô' hay cách biệt tri thức là
điểu đương nhiên. Do đó, việc đặt vấn đề xoá bỏ hoàn toàn
sự cách biệt sô' và cách biệt tri thức là điều không tưởng.
1. Hans-Dieter Evers: “Knowledge Society and the Knovvledge Gap”
(“Xã hội tri thức và hố ngăn cách tri thức”), http;//www.infoamerica.org,
UNESCO, 2003, 15p.
218