Page 22 - Đề Hùng Và Tín Ngưỡng Thờ Cúng
P. 22
PHỌM Bá KMÊM
Trong đển treo 3 bức hoành phi có nội dung:
+ Hùng Vương tổ miếu: (Miếu thờ Tổ Hùng Vương) (gian giữa)
+ Hùng Vương linh tích: (Vết tích linh thiêng của Vua Hùng)
(bên phải)
+ Triệu Tổ Nam Bang: (Tổ muôn đời của nước Nam) (bên trái).
Trong đền có 4 cỗ long ngai, 3 cỗ long ngai chính diện có bài vị
thờ ghi:
- Ất sơn Thánh vương vị.
- Đột ngột Cao sơn Cổ Việt Hùng thị thập bát thế Thánh vương vị.
- Viễn sơn Thánh vương vị.
- Cỗ long ngai thứ 4 không có bài vị, trong văn tế ghi thờ hai
bà công chúa Tiên Dung, Ngọc Hoa là con gái Vua Hùng thứ 18.
6. Đền Thượng và Lăng Hùng Vương
6.1. Đền ThưỢng: “Kính Thiên Lĩnh Điện” (điện thờ trời trên
núi Nghĩa Lĩnh). Tương truyền rằng thời Hùng Vương, Vua Hùng
thường lên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh để tiến hành nghi lễ tín ngưỡng
của cư dân nông nghiệp thờ trời đất, thờ thần lúa, cẩu mong mưa
thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt, nhân khang vật thịnh.
Truyền thuyết kể rằng, Vua Hùng thứ 6, sau cuộc kháng chiến
chống giặc Ân thắng lợi, cảm kích vị anh hùng đã có công đánh
giặc cứu nước nên cho lập miếu thờ Thánh Gióng trên đỉnh núi.
Tại đây còn phát hiện được 4 chiếc cột đá hình vuông, thót dần
về 1 phía. Cách đẩu cột. 0,40m có 2 lỗ đục ở 2 mặt cột liền nhau.
Các nhà nghiên cứu cho rằng 4 chiếc cột đá này có thể là vết tích
của một toà miếu cổ, nhưng rất khó đoán định được niên đại, rất
có thể đây là toà miếu đá của cư dân địa phương dựng lên để thờ
Thẩn (thần Núi hoặc Vua Hùng), cùng thời vdi các kiến trúc tôn
giáo, chùa tháp thờ Phật (thời Trần) tại khu vực Đển Thượng. Thế