Page 120 - Đề Hùng Và Tín Ngưỡng Thờ Cúng
P. 120

PMQM BÁ KHIẾM

    Dũng, Nguyễn Phú Trọng  ... và nhiều đồng chí khác đã đến đển
    Hùng từ 4 đến 5  lần để thắp hương tưởng nhớ Tổ tiên và trổng cây
    lưu niệm trong khu rừng Quốc gia Đền Hùng.

       Từ năm  1990  tới  nay, ngày Giỗ  Tổ  Hùng Vương những năm
    chẵn (1990, 1995, 2000, 2005) được Đảng và Nhà nước quyết nghị
    là một ngày lễ lớn/Quốc lễ của đất nước. Nhân dân Việt Nam trên
    mọi  miền  đều hành  hương vể lễ Tổ.  Tại  các  tỉnh thành trong cả
    nước  có  1.417  di  tích  thờ  Vua  Hùng và  các  nhân vật liên  quan
    đến thời đại Hùng Vương đều tổ chức lễ cúng vọng các Vua Hùng
    và  nhiều hoạt động mang  chủ  để:  Hướng vể  cội  nguồn  dân  tộc;
    hướng về đất Tổ  Hùng Vương.  Nhiều  trường học, cơ quan, đơn
    vị,  đường phố,  địa phương...  được mang tên  Hùng Vương.  Báo
    chí đều có số chuyên đề, số chuyên trang để ghi dấu ngày kỷ niệm
    thiêng liêng này của dân tộc Việt Nam, con người Việt Nam.

    2.  Giỗ Tổ Hùng Vương là điểm hội tụ văn hóa tâm linh
    của dân tộc Việt Nam.
       Giỗ Tổ Hùng Vương đã trở thành động lực tinh thần cùa dần
    tộc Việt Nam. Sự khẳng định một nền đạo lý Việt Nam, sức mạnh
    đại đoàn kết cộng đổng các dân tộc Việt Nam. Nói theo cách khác
    ý thức cộng đồng đã được vun đắp ở thời kỳ Hùng Vương dựng
    nước, từ trong gia đình, thân tộc láng giềng, làng xóm và mở rộng
    ra cả nước theo quan hệ huyết tộc: Dòng máu Lạc Hồng, con cháu
    các Vua Hùng là biểu tượng thiêng liêng nhất, cao cả nhất trong
    đời sống tâm linh của dân tộc Việt Nam.
       Người Việt Nam luôn sống có nghĩa với nhau; có trên có dưới,
    có xóm có làng, có sau có trước; có nước có nhà, có tổ có tông w..
    Trong sâu thẳm tâm hổn ai củng luôn quan niệm rằng: con cháu ở
    đâu ông bà tổ tiên ở đó. Quan niệm đó được hun dúc trong từng
    người và trong cả cộng đổng. Vì vậy người Việt lập làng ở đâu sẽ
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125