Page 120 - Đề Hùng Và Tín Ngưỡng Thờ Cúng
P. 120
PMQM BÁ KHIẾM
Dũng, Nguyễn Phú Trọng ... và nhiều đồng chí khác đã đến đển
Hùng từ 4 đến 5 lần để thắp hương tưởng nhớ Tổ tiên và trổng cây
lưu niệm trong khu rừng Quốc gia Đền Hùng.
Từ năm 1990 tới nay, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương những năm
chẵn (1990, 1995, 2000, 2005) được Đảng và Nhà nước quyết nghị
là một ngày lễ lớn/Quốc lễ của đất nước. Nhân dân Việt Nam trên
mọi miền đều hành hương vể lễ Tổ. Tại các tỉnh thành trong cả
nước có 1.417 di tích thờ Vua Hùng và các nhân vật liên quan
đến thời đại Hùng Vương đều tổ chức lễ cúng vọng các Vua Hùng
và nhiều hoạt động mang chủ để: Hướng vể cội nguồn dân tộc;
hướng về đất Tổ Hùng Vương. Nhiều trường học, cơ quan, đơn
vị, đường phố, địa phương... được mang tên Hùng Vương. Báo
chí đều có số chuyên đề, số chuyên trang để ghi dấu ngày kỷ niệm
thiêng liêng này của dân tộc Việt Nam, con người Việt Nam.
2. Giỗ Tổ Hùng Vương là điểm hội tụ văn hóa tâm linh
của dân tộc Việt Nam.
Giỗ Tổ Hùng Vương đã trở thành động lực tinh thần cùa dần
tộc Việt Nam. Sự khẳng định một nền đạo lý Việt Nam, sức mạnh
đại đoàn kết cộng đổng các dân tộc Việt Nam. Nói theo cách khác
ý thức cộng đồng đã được vun đắp ở thời kỳ Hùng Vương dựng
nước, từ trong gia đình, thân tộc láng giềng, làng xóm và mở rộng
ra cả nước theo quan hệ huyết tộc: Dòng máu Lạc Hồng, con cháu
các Vua Hùng là biểu tượng thiêng liêng nhất, cao cả nhất trong
đời sống tâm linh của dân tộc Việt Nam.
Người Việt Nam luôn sống có nghĩa với nhau; có trên có dưới,
có xóm có làng, có sau có trước; có nước có nhà, có tổ có tông w..
Trong sâu thẳm tâm hổn ai củng luôn quan niệm rằng: con cháu ở
đâu ông bà tổ tiên ở đó. Quan niệm đó được hun dúc trong từng
người và trong cả cộng đổng. Vì vậy người Việt lập làng ở đâu sẽ