Page 123 - Đề Hùng Và Tín Ngưỡng Thờ Cúng
P. 123

ĐỀN MÙNG VÀ TÍN NGữSNG THâ CÚNG MÙNG VỮŨNG


        hội Đền Hùng thực sự trở thành một bức tranh toàn cảnh vê' văn
        hóa tâm linh trong xã hội  Việt Nam đương đại.  Đó là một trong
        những nét đặc trưng độc đáo của đời sống văn hóa tinh thần người
        Việt. Tìm về cội nguồn để biết ơn các vị Thủy Tổ đã có công khai
        sáng, mở nước cho đời đời con cháu mai sau.
           Việc  nhớ  ơn  Tổ  tiên,  nhớ  ơn  Tổ  Hùng  đã  trở  thành  triết  lý
        chính trị, triết lý nhân văn và cũng là triết lý vẹn  toàn  của con
        người Việt Nam:

           “Dù ai đi ngứỢc vẽ xuôi
           Nhớ ngày giỗ Tổ mổng 10 tháng 3
           Khắp miên truyẽn mãi câu ca

           Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”
           Theo cuốn  Hùng  đổ  thập bát  diệp  thánh  vương ngọc phả  cổ
        truyền do Hàn lâm viện, Trực học sỹ Nguyễn Cố soạn năm  1470
        có đoạn viết: “phụng ban hương Trung Nghĩa (Cồ Tích) làm dân
        trưởng tạo lệ, cấp năm trăm mẫu ruộng tại xã Hy Cương, lại cho
        thu thuế ruộng  một vùng, trên từ Tuyên Quang, Hưng Hóa, dưới
        đến Việt trì làm hương hỏa phụng thờ”.
           Thăm đền Hùng, viếng mộ Tổ đã trở thành tập quán tốt đẹp cổ
        truyền của dân tộc Việt Nam. Trải qua nhiếu  thế kỷ, thăm viếng
        mộ Tổ Hùng Vương đã thực sự trở thành phong tục văn hóa của
        con người Việt Nam tồn tại trong nhân dán mang ý nghĩa lịch sử,
        xã hội sâu sắc. Đó là một dấu ấn lịch sử, nơi hội tụ côi nguồn của
        văn hóa văn minh dân tộc. Đó còn là phong tục sinh hoạt xã hội,
        có ý nghĩa giáo giục truyền thống cho các thế hệ mai sau, là bức
        thông điệp bản sắc văn hóa vùng trung du Đất Tổ.

           Theo truyền thuyết lịch sử thì Vua Hùng thứ 18 vì không có con
        trai nên đã nhường ngôi Vua cho Thục Phán theo lời khuyên của
        Tản Viên. Thục Phán lên ngôi đem lòng cảm kích dựng cột đá thề
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128