Page 118 - Đề Hùng Và Tín Ngưỡng Thờ Cúng
P. 118
PUạM BáKHÊM m
đời trông nom lăng miếu họ Hùng và giữ gìn giang sơn đầtấ nước
mà Hùng Vương trao lại; nếu nhạt hẹn, sai thề sẽ bị gió giăng, búa
đập”
Thời Hổng Đức Hậu Lê, năm 1470; bằng việc Hàn lầm viện,
Trực học sĩ Nguyễn Cố soạn “Ngọc phả cổ truyền về mười tám chi
đời Thánh Vương Triều Hùng” thì vị thế đển Hùng thờ các Vua
Hùng được xác lập vững vàng trên nền tảng pháp lý của nhà nước
quân chủ phong kiến Việt Nam.
Đầu thế kỷ thứ XX, dưới triểu Nguyễn, năm 1917 Ngày Giỗ
Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch hàng năm được chính thức hóa
bằng pháp luật, thay vì ý thức hệ tâm linh và truyển thống văn
hóa dân tộc;
“Dù ai đi ngUỢc về' xuôi
Nhớ ngày giỗ tổ mông mười tháng ba”
Sau cách mạng tháng 8/1945, ngày 18 tháng 02 năm 1946 Chủ
Tich Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 22/SL cho công chức nghỉ
ngày 10/3/ âm lịch hàng năm để tham gia tổ chức các hoạt động
Giỗ Tổ Hùng Vương - hướng về cội nguồn dần tộc. Trong ngày
Giỗ Tổ năm Bính Tuất 1946 Cụ Huỳnh Thúc Kháng - quyển Chủ
Tịch nước đã dâng một tấm bản đồ tổ quốc Việt Nam cùng một
thanh gươm quý nhằm cáo với Tổ tiên về đất nước bị xâm lăng
và cầu mong Tổ tiên phù hộ cho quốc thái dân an, thiên hạ thái
bình, cùng nhau đoàn kết, đánh tan giặc xâm lược, bảo vệ toàn
vẹn lãnh thổ của đất nước. Cuộc kháng chiến 9 năm chống thực
dân Pháp (1945-1954) đã gây cản trở cho việc thực hiện Sắc lệnh
22/SL; nước chưa bình yên, dân chưa hạnh phúc, công chức chưa
được nghỉ lễ trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.
Ngày 02/04/2007 Quốc hội khóa XI (kỳ họp thứ 11) đã thông
qua luật sửa đổi, bổ sung điều 73 của Bộ Luật Lao đông: Người
lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong ngày Giỗ