Page 202 - Dạy Học Vật Lý
P. 202
SPBook - vươn tầm tri thức, chắp cánh tương lai
thường nhưng Giăcơlin vẫn nhận ra tâm sự cô quạnh của anh trai mình.
Cuối năm 1654, ông bị một tai nạn trên cầu Nơiy (Neuilly), các con ngựa
kéo xe bồng nhiên chồm qua thành cầu kéo theo cả chiếc xe. Rất may là ngay lúc
ấy cái ách ngựa bị gãy nên xe dừng lại trên cầu. Nhưng Bledơ Paxcan và cả các
bạn ông thì bị một phen hú vía. Riêng Bledơ thì tâm thần trở nên hoảng loạn, ông
như người bị hoang tưởng ít lâu.
Mười lăm ngày sau sự cố đó, ngày 23 tháng 11 năm 1654, từ mười giờ tối
đến mười hai giờ rưỡi đêm, ông ngồi ghi lại vắn tắt sự việc xảy ra vào một tờ
giấy. Bây giờ người ta gọi đó là bản ghi nhớ đê đời của ông. Mở đầu bản ghi
nhớ... ông viết; Trời ơi! Lửa. Thần Abraham, Thần Ixăc, Thần Giacôp, không có
các nhà hiền triết, cũng chẳng có các nhà thông thái, ... ông khâu cẩn thận bản
ghi nhớ... đó vào túi chiếc áo khoác. Mỗi khi thay áo, ông không quên chuyển
bản ghi nhớ... sang chiếc áo mới. ồng làm việc đó suốt tám năm trời mà không ai
hay biết. Mãi sau khi ông mất, người giúp việc của ông mới tình cờ phát hiện ra.
Suốt bốn năm liền sau sự cố trên cầu Nơiy, Bledơ Paxcan hầu như không
chú ý đến khoa học, ông để thì giờ viết một tác phẩm về tôn giáo. Tuy nội dung là
tôn giáo, nhưng nó được coi như một tác phẩm văn học, vì văn phong trau chuốt,
khúc chiết; ngôn ngừ thì vượt xa thời đại ông. về mặt văn học, tác phẩm đó đến
nay vẫn còn nguyên giá trị.
Năm 1661, vua Lui XIV (Louis XIV) ra lệnh cấm mọi hoạt động của
nhánh tu Giăngxen trong tu viện Po Roayan. Bledơ Paxcan viết bức thư tranh luận
với nhánh thiên chúa giáo chính thống và kêu gọi nhánh tu Giăngxen không tuân
theo lệnh của vua Lui XIV. Nhưng ngay trong năm đó, chẳng bao lâu sau bức thư
tranh luận của Paxcan, Giăcơlin ra đi vĩnh viễn. Cái chết của em gái làm cho
Paxcan hết sức đau buồn, đến nồi ông không còn đủ sức để duy trì cuộc luận
202