Page 199 - Dạy Học Vật Lý
P. 199

Bledơ Paxcan (1623-1662)


      vào năm  1651  và đã được Bledơ tổng kết trong công trình lấy tên là Khảo cứu về
      chân không.

             Tóm lại, những thí nghiệm của Bledơ đã chứng minh hai điều; khí quyển

      có  trọng  lượng  và  khoảng  không  bên  trên  cột  nước  của  ống  bom  hút  là  chân
      không. Những kết luận này, đặc biệt kết luận về sự tồn tại của chân không, là rất

      dũng cảm, bởi vì nó đối lập ngay cả với ý kiến của những nhà khoa học nổi tiếng
      thời  bấy giờ,  chẳng  hạn  như Đêcac.  Vì  vậy,  có  người  đã ví  Bledơ Paxcan  như

      chiếc xe ngựa, nó chỉ là chiếc xe ngựa bình thường, nhưng đã chở được trên mình

      nó một số hàng hóa khổng lồ đựng trong những thùng tô nô.
             Ngoài  những  đóng  góp  về  vật  lí  nói  trên,  những  đóng  góp  của  Bledơ

      Paxcan về toán cũng rất xuất sắc; trong đó phải kể đến lí thuyết xác suất.
             Nhà toán học Giuylian Lôoen (iulian Lowell) có nói rằng nếu Paxcan tập

      trung  nỗ  lực  vào  toán  học  thì  ông đã  có  thể  làm  cho  toán  học  phong phú  hon

      do những khám phá có giá trị của ông. Nhưng (rất tiếc là) ông đã dùng phần lớn
      tuổi thanh xuân vào những lĩnh vực mà ông không có sở trường, đó là thần học.

             Tiện đây cũng nói thêm rằng nhận xét trên không chỉ đúng đối với Paxcan
      mà thực ra cũng đúng đối với nhiều nhà khoa học khác, kể cả NiutoTi (Nexvton).

       Những tháng năm cuối đòi
             Tháng  9  năm  1651  ông

      Êchiên  Paxcan  qua  đời  và  để  lại

      gia  tài  của  mình  cho  Bledơ  và
      Giãcơlin  (khi  ấy  chị  gái  Ginbectơ

      đã  có  gia  đình  riêng  (cưới  năm

      1641),  và đã được nhận  một phần
      gia tài từ trước  làm của hồi môn).
                                            Con tem do Pháp phát hành năm 1962, ki niệm 300
      Nhưng  Giăcơlin  báo  cho  Bledơ               năm, năm mất của Paxcan.


                                                                                  199
   194   195   196   197   198   199   200   201   202   203   204