Page 160 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 160
Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam 154
2006 Agribank là ngân hàng có thị phần lớn nhất, kế tiếp là BIDV
có mức chênh lệch lên đến 25,31%, tương tự trong năm 2007 là
20,89% và năm 2008 là 14,98. Song khoảng cách này đã được rút
ngắn nhanh chóng. Năm 2010, 2012 Agribank đã tụt xuống vị trí thứ
2 trên thị trường.
3.2 Chỉ số về mức độ tập trung của thị trường
Trên thế giới, để xác định mức độ tập trung kinh tế của một
ngành, người ta thường sử dụng một số phương pháp tiếp cận định
lượng như tính tỷ lệ tập trung CR, chỉ số HHI, tương quan về giá theo
thời gian…, trong đó phương pháp tính tỷ lệ tập trung CR thường dễ
tính và cho kết quả tương đối chính xác. Theo đó, tỷ lệ tập trung trong
ngành ngân hàng được xác định như sau:
Bảng 17: Chỉ số CR3 – CR5 giai đoạn 2006 - 2012
Năm CR3 CR5 Phân loại thị trường
2006 60.85% 74.65% Mức độ tập trung cao, độc quyền nhóm.
2007 52.86% 65.74% Mức độ tập trung trung bình, cạnh tranh
tương đối.
2008 43.20% 54.91% Mức độ tập trung trung bình, cạnh tranh
tương đối.
2010 45.73% 62.99% Mức độ tập trung trung bình, cạnh tranh
tương đối.
2011 33.93% 44.64% Mức độ tập trung trung bình thấp, cạnh
tranh .
2012 38.15% 48.86% Mức độ tập trung trung bình thấp, cạnh
tranh .
Nguồn: Cục QLCT tổng hợp và tính toán