Page 162 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 162

Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam             156

               Biểu đồ 26: Chỉ số CR trong lĩnh vực thẻ ngân hàng năm 2012


              90.00%
                                                                  82.17%
              80.00%
                                               72.39%
              70.00%
                            57.88%
              60.00%
              50.00%

              40.00%
              30.00%

              20.00%
              10.00%

               0.00%
                             CR3                CR4                CR5

                  Nguồn: Cục QLCT tổng hợp và tính toán

                  Biểu đồ 25 cho thấy chỉ số CR3, CR4 trong lĩnh vực thẻ mặc dù
            cao hơn so với toàn thị trường ngân hàng nhưng cũng vẫn thấp hơn
            ngưỡng 65% và 75%. Điều này chứng tỏ thị trường kinh doanh thẻ là
            một thị trường có mức độ tập trung trung bình, thị trường cạnh tranh
            tương đối.
                  II. CÁC RÀO CẢN GIA NHẬP VÀ RÚT LUI KHỎI THỊ
            TRƯỜNG DỊCH VỤ THẺ

                  Chủ thể của hoạt động kinh doanh thẻ là các ngân hang, nên các
            rào cản gia nhập thị trường thẻ được xác định là những rào cản để một
            ngân hàng nói chung gia nhập vào thị trường, gồm có rào cản tự nhiên
            và rào cản pháp lý.

                  1. Rào cản tự nhiên

                  Nếu các ngân hàng mới dễ gia nhập thị trường thì mức độ cạnh
            tranh sẽ càng lúc càng gia tăng. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, việc
            một ngân hàng mới gia nhập thị trường là vô cùng khó khăn bởi các
            rào cản tự nhiên trong ngành ngân hàng khá cao, bao gồm:

                  1.1. Nguy cơ vô cùng khó khăn bởi theo các cam kết khi gia
            nhập WTO, lĩnh vực ngân hàng sẽ được mở cửa dần theo lộ trình bảy
   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167