Page 162 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 162
Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam 156
Biểu đồ 26: Chỉ số CR trong lĩnh vực thẻ ngân hàng năm 2012
90.00%
82.17%
80.00%
72.39%
70.00%
57.88%
60.00%
50.00%
40.00%
30.00%
20.00%
10.00%
0.00%
CR3 CR4 CR5
Nguồn: Cục QLCT tổng hợp và tính toán
Biểu đồ 25 cho thấy chỉ số CR3, CR4 trong lĩnh vực thẻ mặc dù
cao hơn so với toàn thị trường ngân hàng nhưng cũng vẫn thấp hơn
ngưỡng 65% và 75%. Điều này chứng tỏ thị trường kinh doanh thẻ là
một thị trường có mức độ tập trung trung bình, thị trường cạnh tranh
tương đối.
II. CÁC RÀO CẢN GIA NHẬP VÀ RÚT LUI KHỎI THỊ
TRƯỜNG DỊCH VỤ THẺ
Chủ thể của hoạt động kinh doanh thẻ là các ngân hang, nên các
rào cản gia nhập thị trường thẻ được xác định là những rào cản để một
ngân hàng nói chung gia nhập vào thị trường, gồm có rào cản tự nhiên
và rào cản pháp lý.
1. Rào cản tự nhiên
Nếu các ngân hàng mới dễ gia nhập thị trường thì mức độ cạnh
tranh sẽ càng lúc càng gia tăng. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, việc
một ngân hàng mới gia nhập thị trường là vô cùng khó khăn bởi các
rào cản tự nhiên trong ngành ngân hàng khá cao, bao gồm:
1.1. Nguy cơ vô cùng khó khăn bởi theo các cam kết khi gia
nhập WTO, lĩnh vực ngân hàng sẽ được mở cửa dần theo lộ trình bảy