Page 164 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 164

Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam             158

            kinh tế thế giới hồi phục cộng với sự mở cửa của ngành ngân hàng
            theo các cam kết với WTO và các tổ chức khác, sự xuất hiện của các
            ngân hàng mới hoàn toàn có thể xảy ra, mặt khác, các yếu tố về rào
            cản được nhắc đến ở trên  về lâu dài vẫn không thể ngăn cản những
            doanh nghiệp, đủ điều kiện, tham gia vào ngành ngân hàng một khi
            Chính phủ cho phép thành lập ngân hàng trở lại.

                  1.2. Nguy cơ bị thay thế
                  Về cơ bản, các sản phẩm và dịch vụ của ngành ngân hàng Việt
            Nam có thể xếp vào 5 loại:  Là nơi nhận các khoản tiền (lương, trợ
            cấp, cấp dưỡng…), là nơi giữ tiền (tiết kiệm…), là nơi thực hiện các
            chức năng thanh toán, là nơi cho vay tiền, là nơi hoạt động kiều hối.
                  Có hai nhóm khách hàng chủ yếu đối với các doanh nghiệp phát
            hành thẻ:

                  Nhóm 1, khách hàng doanh nghiệp (sử dụng phần lớn các chức
            năng trên của ngân hàng): nguy cơ ngân hàng bị thay thế không cao
            lắm do đối tượng khách hàng này cần sự rõ ràng cũng như các chứng
            từ, hóa đơn trong các gói sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng. Trong
            quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ, nếu như phát sinh những rắc rối
            và  ảnh  hưởng  không  mong  muốn,  nhóm  khách  hàng  này  thường
            chuyển sang sử dụng một ngân hàng khác vì những lý do trên, thay vì
            tìm tới các dịch vụ ngoài ngân hàng.

                  Nhóm  2,  khách  hàng  cá  nhân:  Người  Việt  Nam  chưa  có  thói
            quen sử dụng thẻ để thanh toán thay cho tiền mặt. Đại bộ phận người
            dân thích giữ tiền mặt tại nhà để tiện khi sử dụng hơn là cất giữ tiền
            trong thẻ. Trong trường hợp cơ quan, công ty chuyển lương vào  tài
            khoản thì họ sẽ rút ra để sử dụng ngay sau đó.

                  Mặc dù các cơ quan Chính phủ và doanh nghiệp trả lương qua
            tài khoản ngân hàng với mong muốn  thúc đẩy các phương thức thanh
            toán không dùng tiền mặt, góp phần làm minh bạch tài chính cho mỗi
            người dân, thế nhưng các địa điểm chấp nhận thanh toán bằng thẻ lại
            đa số là các nhà hàng, khu mua sắm sang trọng, những nơi không phải
            người  dân  nào  cũng  tới  mua  sắm.  Ngoài  hình  thức  gửi  tiết  kiệm  ở
            ngân hàng, người tiêu dùng Việt Nam còn có khá nhiều lựa chọn khác
            như giữ ngoại tệ, đầu tư vào chứng khoán, các hình thức bảo hiểm,
   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169