Page 164 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 164
Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam 158
kinh tế thế giới hồi phục cộng với sự mở cửa của ngành ngân hàng
theo các cam kết với WTO và các tổ chức khác, sự xuất hiện của các
ngân hàng mới hoàn toàn có thể xảy ra, mặt khác, các yếu tố về rào
cản được nhắc đến ở trên về lâu dài vẫn không thể ngăn cản những
doanh nghiệp, đủ điều kiện, tham gia vào ngành ngân hàng một khi
Chính phủ cho phép thành lập ngân hàng trở lại.
1.2. Nguy cơ bị thay thế
Về cơ bản, các sản phẩm và dịch vụ của ngành ngân hàng Việt
Nam có thể xếp vào 5 loại: Là nơi nhận các khoản tiền (lương, trợ
cấp, cấp dưỡng…), là nơi giữ tiền (tiết kiệm…), là nơi thực hiện các
chức năng thanh toán, là nơi cho vay tiền, là nơi hoạt động kiều hối.
Có hai nhóm khách hàng chủ yếu đối với các doanh nghiệp phát
hành thẻ:
Nhóm 1, khách hàng doanh nghiệp (sử dụng phần lớn các chức
năng trên của ngân hàng): nguy cơ ngân hàng bị thay thế không cao
lắm do đối tượng khách hàng này cần sự rõ ràng cũng như các chứng
từ, hóa đơn trong các gói sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng. Trong
quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ, nếu như phát sinh những rắc rối
và ảnh hưởng không mong muốn, nhóm khách hàng này thường
chuyển sang sử dụng một ngân hàng khác vì những lý do trên, thay vì
tìm tới các dịch vụ ngoài ngân hàng.
Nhóm 2, khách hàng cá nhân: Người Việt Nam chưa có thói
quen sử dụng thẻ để thanh toán thay cho tiền mặt. Đại bộ phận người
dân thích giữ tiền mặt tại nhà để tiện khi sử dụng hơn là cất giữ tiền
trong thẻ. Trong trường hợp cơ quan, công ty chuyển lương vào tài
khoản thì họ sẽ rút ra để sử dụng ngay sau đó.
Mặc dù các cơ quan Chính phủ và doanh nghiệp trả lương qua
tài khoản ngân hàng với mong muốn thúc đẩy các phương thức thanh
toán không dùng tiền mặt, góp phần làm minh bạch tài chính cho mỗi
người dân, thế nhưng các địa điểm chấp nhận thanh toán bằng thẻ lại
đa số là các nhà hàng, khu mua sắm sang trọng, những nơi không phải
người dân nào cũng tới mua sắm. Ngoài hình thức gửi tiết kiệm ở
ngân hàng, người tiêu dùng Việt Nam còn có khá nhiều lựa chọn khác
như giữ ngoại tệ, đầu tư vào chứng khoán, các hình thức bảo hiểm,